Nỗ lực vận hành hiệu quả bộ máy tổ chức trong tình hình mới
Mặc dù địa bàn quản lý sau khi sáp nhập rất rộng, cần có thời gian để tiếp cận và làm quen với phạm vi quản lý mới, tuy nhiên, lãnh đạo ngành quyết tâm đối mới phương thức lãnh đạp, điều hành, phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Để kịp thời vận hành hiệu quả bộ máy tổ chức trong tình hình mới, ngành coi trọng việc đẩy mạnh cải cách hành chính và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Đến thời điểm này, đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động ngành cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, có tinh thần trách nhiệm và từng bước tiếp cận công nghệ mới trong thực hiện nhiệm vụ.
Cán bộ, công chức ngành Xây dựng sau sáp nhập, nhanh chóng khắc phục khó khăn, bắt nhịp với công việc
Một thực tế sau khi triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, công tác tổ chức bộ máy vẫn còn một số khó khăn, đặc biệt trong việc bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức. Cùng đó, quá trình sắp xếp, điều chỉnh tổ chức bộ máy ít nhiều tác động đến tâm lý, tinh thần trách nhiệm, chất lượng công việc và sự phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của một số công chức, người lao động.
Để nâng cao hiệu quả, hiệu năng hoạt động, thời gian tới, ngành tập trung tăng cường đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nâng cao năng lực tham mưu, kỹ năng quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin và kỹ năng phối hợp thực hiện nhiệm vụ liên ngành cho đội ngũ cán bộ công chức. Bên cạnh đó, tăng cường trách nhiệm người đứng đầu và kỷ luật, kỷ cương hành chính, phát huy vai trò nêu gương, chủ động kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm vi phạm.
Cùng với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, ngành thực hiện cải cách hành chính toàn diện như rút ngắn quy trình, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, số hóa hồ sơ, nâng cao mức độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Thông qua triển khai công việc, ngành thực hiện đánh giá công chức dựa trên kết quả đầu ra, đánh giá định lượng gắn với hiệu quả công việc; công khai minh bạch kết quả thi đua, khen thưởng, kỷ luật nhằm nâng cao chất lượng trong mọi hoạt động.
Tập trung nguồn lực, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2025
Tại Phiên họp toàn thể lần thứ 3 của UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức sáng 18/7/2025, ông Phạm Hoàng Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Sau 3 tuần chính quyền 2 cấp chính thức đi vào vận hành, phương thức tổ chức, điều hành ở các địa phương đã có sự chủ động, linh hoạt hơn; bộ máy chính quyền dần ổn định và bắt nhịp với các nhiệm vụ được giao. Thành công bước đầu này là kết quả từ sự phối hợp nhịp nhàng, khẩn trương, trách nhiệm của các cấp, ngành trong bối cảnh vừa vận hành bộ máy mới vừa tập trung chuẩn bị cho đại hội đảng các cấp.
Trên cơ sở kế hoạch và kịch bản tăng trưởng của hai tỉnh trước sáp nhập, cùng với diễn biến thực tế, các cơ quan chuyên môn của tỉnh Thái Nguyên xây dựng kịch bản tăng trưởng 6 tháng cuối năm và cả năm 2025, với mục tiêu GRDP cả năm đạt 8,5%, tương đương mức tăng trưởng đã được Thủ tướng Chính phủ và HĐND 2 tỉnh trước sáp nhập giao.
Để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu chung của toàn tỉnh, trong 6 tháng cuối năm 2025, ngành Xây dựng Thái Nguyên tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật ngành xây dựng: tập trung hoàn thiện các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, Luật Giao thông đường bộ… Rà soát, đề xuất sửa đổi các cơ chế, chính sách liên quan đến quản lý đầu tư xây dựng, quản lý chi phí, quản lý chất lượng công trình phù hợp thực tiễn. Tăng cường chỉ đạo, đôn đốc thực hiện các chương trình phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, xoá nhà tạm, nhà dột nát, triển khai kế hoạch nâng cao chất lượng đô thị, phát triển đô thị xanh, thông minh, thích ứng biến đổi khí hậu.
Lãnh đạo Sở Xây dựng làm việc và kiểm tra thực địa tại xã Văn Lang về công tác xoá nhà tạm, nhà dột nát
Bên cạnh đó, ngành nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động đầu tư xây dựng, tăng cường thanh tra, kiểm tra, siết chặt công tác quản lý chất lượng công trình, phòng chống thất thoát, lãng phí, tiêu cực trong đầu tư xây dựng. Ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số trong thẩm định, cấp phép, quản lý dự án và giám sát thi công. Tập trung giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện các giải pháp tháo gỡ vướng mắc về thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, thiết kế - dự toán để đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư công đúng kế hoạch.
Đặc biệt, việc ổn định tổ chức bộ máy sau sáp nhập, kiện toàn nhân sự, hoàn thiện phương án tổ chức bộ máy, phân công nhiệm vụ rõ ràng được ngành chú trọng nhằm tạo sự ổn định và phát huy hiệu quả hoạt động của các đơn vị sau sáp nhập.
Tuấn Thành