Cảnh giác với tình trạng giả danh nhân viên Điện lực lừa đảo khách hàng

Đăng ngày: 12/12/2024 , 09:38 GMT+7

Thời gian gần đây, Công ty Điện lực Bắc Giang (PC Bắc Giang) và Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã nhận được nhiều phản ánh từ khách hàng về tình trạng các đối tượng giả danh nhân viên Điện lực gọi điện, nhắn tin qua Zalo yêu cầu cung cấp thông tin liên quan đến hóa đơn tiền điện, yêu cầu thanh toán ngay lập tức vào tài khoản cá nhân để tránh bị cắt điện hoặc yêu cầu tải app giả mạo EVN. Đây là hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản, gây lo lắng cho khách hàng.

Các đối tượng này thường sử dụng số điện thoại di động cá nhân, tài khoản zalo cá nhân, mạo danh nhân viên Điện lực để thông báo về việc nợ tiền điện và yêu cầu khách hàng chuyển khoản vào tài khoản cá nhân của chúng hoặc tải app giả mạo EVN trên điện thoại sau đó chiếm quyền điều khiển nhằm lấy tiền trong tài khoản của khách hàng. Khi khách hàng từ chối, các đối tượng đe dọa sẽ cắt điện.

Nhiều khách hàng chia sẻ, hằng tháng đã sử dụng dịch vụ trích nợ tự động từ ngân hàng để thanh toán tiền điện, nhưng thời gian gần đây lại nhận được các cuộc gọi và tin nhắn đề nghị kết bạn Zalo yêu cầu cung cấp thông tin thanh toán tiền điện. Đồng thời yêu cầu nộp tiền điện không sẽ bị cắt điện. Khi nhận được cuộc gọi, khách hàng nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo nên đã liên hệ với Tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc để kiểm tra và nhận được thông tin gia đình đã thanh toán tiền điện thành công.

Ngày 12/11/2024, bà Nguyễn Thị N (thành phố Bắc Giang) đã trình báo cơ quan công an việc bị đối tượng giả danh nhân viên Điện lực yêu cầu tải app trên điện thoại sau đó chiếm đoạt 90 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Mới đây, một khách hàng là doanh nghiệp trên địa bàn huyện Lạng Giang bị lừa 300 triệu đồng cũng với thủ đoạn tải app và làm theo hướng dẫn của kẻ mạo danh nhân viên PC Bắc Giang.

PC Bắc Giang khẳng định, tất cả các giao dịch thu tiền điện đều được thực hiện qua các kênh chính thống của Công ty, tuyệt đối không sử dụng tài khoản cá nhân để thu tiền. Nhân viên Điện lực khi giao tiếp với khách hàng luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy định về chăm sóc khách hàng, không có hành vi đe dọa hay bất lịch sự.

Để bảo vệ quyền lợi của khách hàng, PC Bắc Giang khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân hoặc hóa đơn tiền điện qua các cuộc gọi, tin nhắn không rõ nguồn gốc.

Mọi yêu cầu thanh toán nên được thực hiện qua các kênh chính thức như website, ứng dụng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), hoặc các ngân hàng, ví điện tử đã được công ty xác nhận.

Nếu nhận được cuộc gọi nghi ngờ là lừa đảo, khách hàng nên liên hệ ngay với Tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc qua số 19006769 để xác minh thông tin và được hỗ trợ kịp thời.

Theo đó, các kênh thanh toán an toàn, gồm: Qua ngân hàng (thanh toán tự động, internet banking, hoặc Mobile banking); ví điện tử và cổng thanh toán trực tuyến (như Viettel Money, VNPT Money, Vnpay, Momo…).

Website chính thức: Truy cập trang website của Trung tâm chăm sóc khách hàng Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (https://cskh.npc.com.vn) hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn) để thanh toán.

Thanh toán tiền mặt: Tại các điểm thu của bưu điện, Viettel, hoặc tổ dịch vụ hỗ trợ kinh doanh điện.

PC Bắc Giang cam kết luôn đồng hành và bảo vệ khách hàng, bảo đảm cung cấp thông tin chính xác và dịch vụ an toàn. Đề nghị khách hàng nâng cao cảnh giác để không trở thành nạn nhân của các hành vi lừa đảo.

       Thanh Hương

 (PC Bắc Giang)

Đăng ngày: 12/12/2024 , 09:38 GMT+7

Tin liên quan

Tin Khác