Hiện nay Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập đang xử lý khiếu nại của một doanh nghiệp nhập khẩu Ai Cập về việc nhận thiếu 01 bộ hồ sơ xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa do doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam gửi chuyển phát qua đường DHL.
Doanh nghiệp Ai Cập cho rằng khối lượng bưu phẩm nhận được thấp hơn so với gửi từ đầu Việt Nam và đã đưa thông tin không chính xác qua mạng Internet nhằm gây áp lực đòi bồi thường thiệt hại và hạ thấp uy tín của doanh nghiệp xuất khẩu. Doanh nghiệp Ai Cập thông báo đang chuẩn bị các thủ tục kiện doanh nghiệp Việt Nam ra tòa trọng tài quốc tế trong trường hợp không thống nhất được việc bồi thường.
Mặc dù hiện tại chưa thể khẳng định được việc thất lạc xảy ra tại khâu chuyển phát hay trong nội bộ doanh nghiệp Ai Cập cũng như thiếu cơ sở để đổ lỗi cho doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên vụ việc gây ảnh hưởng đến hình ảnh của doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang thị trường.
Trước sự việc trên, Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập thông tin và khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam một số biện pháp sau nhằm giảm thiểu rủi ro trong quá trình gửi chuyển phát hồ sơ XNK cho đối tác nhập khẩu: Thống nhất trước với bên nhập khẩu về đơn vị chuyển phát hồ sơ XNK, thông tin, địa chỉ người nhận hồ sơ và cách thức xử lý trong trường hợp hồ sơ bị thất lạc; Ghi hình quá trình đóng gói gửi hồ sơ và cung cấp trước cho bên nhận danh mục hồ sơ, hình ảnh và khối lượng bưu kiện/bưu phẩm được gửi; Yêu cầu nhà nhập khẩu một số biện pháp nhằm đảm bảo nhận đủ hồ sơ theo danh mục, ví dụ như quay lại video quá trình nhận, mở bưu kiện/bưu phẩm chứa hồ sơ, cân lại bưu kiện/bưu phẩm, tạm thời không nhận và liên lạc với bên xuất khẩu để xử lý trong trường hợp bưu kiện không giống như hình ảnh được cung cấp hoặc có dấu hiệu đã bị mở, sai lệch về khối lượng,...; Thông tin kịp thời tới Thương vụ trong trường hợp cần hỗ trợ.
PV.