Văn hóa là nền tảng để doanh nghiệp phát triển bền vững

Đăng ngày: 03/12/2022 , 16:12 GMT+7

Sáng ngày 03/12/2022, tại khách sạn Grand Plaza Hà Nội diễn ra Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp” lần thứ hai năm 2022 với chủ đề: “Chấn hưng Văn hóa - nền tảng phục hồi và phát triển kinh tế bền vững”. Tham dự diễn đàn có đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi Thư chúc mừng đến diễn đàn.

Các đại biểu tham dự Diẽn đàn

Thực hiện Quyết định số 1846/QĐ-TTg ngày 26/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam 10/11 hàng năm;Quyết định số 248/QĐ-TTg ngày 28/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Ban tổ chức triển khai Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” (Ban Tổ chức 248); Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 1925/VPCP-KGVX ngày 2/03/2021 về việc giao Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hoá doanh nghiệp Việt Nam - Trưởng ban Ban tổ chức 248 ban hành Bộ tiêu chí Văn hoá kinh doanh Việt Nam; Chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hoá toàn quốc ngày 24/11/2021 về việc xây dựng văn hóa kinh doanh thành hệ điều tiết phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng phá biểu khai mạc tại Diễn đàn

Ban tổ chức Diễn đàn gồm: Ban Tuyên giáo Trung ương; Bộ Công Thương; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Mục đích của Diễn đàn nhằm triển khai các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; khẳng định vai trò, tầm quan trọng của văn hoá kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp trong phát triển kinh tế đất nước; khai thác tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực văn hóa như là đòn bẩy và trợ lực quan trọng để phục hồi và phát triển kinh tế. Diễn đàn cũng là dịp để Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp gỡ, trao đổi với cộng đồng doanh nghiệp, lắng nghe các kiến nghị, đề xuất về cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh, lan tỏa sâu rộng Cuộc vận động “Xây dựng Văn hoá doanh nghiệp Việt Nam” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

Diễn đàn tập trung trao đổi, thảo luận xung quanh các vấn đề chính như: Vai trò, nội dung, tác động của chấn hưng văn hóa đến phát triển kinh tế bền vững; Những bài học thực tiễn của các doanh nghiệp Việt Nam về phát huy vai trò của văn hóa trong phục hồi và phát triển kinh tế, nhất là trong và sau đại dịch COVID-19; Giải pháp nâng cao vai trò của văn hóa trong phục hồi và phát triển kinh tế bền vững trong bối cảnh hậu COVID-19, các xung đột địa-chính trị và suy thoái kinh tế toàn cầu hiện nay.

Các khách mời tham gia buổi toạ đàm

Tham luận tại diễn đàn, bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Deloitte Việt Nam chia sẻ: Văn hóa kinh doanh được coi là yếu tố then chốt tạo nên triết lý kinh doanh, niềm tin của khách hàng và là giá trị cốt lõi để doanh nghiệp xây dựng, giữ gìn, phát triển thương hiệu. Không một thương hiệu mạnh nào không được xây dựng trên một nền tảng văn hóa kinh doanh vững chắc. Trong xu thế phát triển bền vững, văn hoá kinh doanh chính là một yếu tố “lõi” của năng lực cạnh tranh, là nền tảng phát triển của doanh nghiệp. Khi nền tảng văn hoá vững thì doanh nghiệp mới phát triển bền vững.

Kiến trúc sư Lê Viết Hải, Chủ tịch Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hoá Doanh nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình với bài tham luận có chủ đề “Chấn hưng văn hoá và khát vọng vươn tầm thế giới của doanh nghiệp Việt Nam” chia sẻ về hai nội dung chính: Một là, văn hóa kinh doanh Việt Nam trong quan hệ giao thương quốc tế và hai là đạo đức doanh nhân Việt Nam trong kỷ nguyên hội nhập toàn cầu. Ông cho rằng doanh nhân Việt Nam cần có tư duy toàn cầu và mạnh dạn phát triển kinh doanh ra nước ngoài. Để có sự thành công vượt trội chúng ta cần xây dựng một văn hoá doanh nghiệp Việt Nam đặc sắc và khác biệt. Từ đó, doanh nghiệp Việt Nam sẽ vươn tầm thế giới và có thể bứt phá. Trong hội nhập chúng ta cũng cần nuôi khát vọng cống hiến cho việc bảo vệ và phát triển nền văn minh, sự thịnh vượng của toàn nhân loại. Và khi doanh nghiệp Việt Nam hội nhập với nền kinh tế thế giới thì rất cần có đạo đức người doanh nhân. Theo ông Hải, nên có thêm những quy tắc đạo đức của doanh nhân Việt Nam để hướng đến lợi ích chung của toàn nhân loại. Đó cũng là những quy tắc sẽ tạo nên sự khác biệt của doanh nhân Việt Nam, thể hiện bản sắc văn hóa đáng quý của dân tộc ta.

Tại Diễn đàn cũng diễn ra Lễ tôn vinh và trao chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam” năm 2022 cho 24 doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam do Hội đồng Quốc gia xét duyệt.

Cụ thể các doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá doanh nghiệp năm 2022 gồm:

  1. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội
  2. Công ty CP Thực phẩm sữa TH
  3. Ngân hàng Quân đội
  4. Tổng Công ty May 10
  5. Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam
  6. Chi nhánh Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông
  7. Công ty CP Đầu tư TNG Holdings Việt Nam
  8. Công ty TNHH Minh Long I
  9. Công ty CP MISA
  10. Công ty TNHH Du lich SACO
  11. Ngân hàng TMCP Tiên Phong
  12. Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn

13. Khách sạn Bến Thành (Rex Hotel Saigon)

14. Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau

15. Tổng công ty CP Vận tải Dầu khí

16. Công ty CP Tập đoàn Mai Linh

17. Chi nhánh Tổng Công ty Khí Việt Nam - Công ty Khí Cà Mau

18.Tổng công ty Du lịch Sài Gòn TNHH Một thành viên

19. Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam – CTCP

20. Công ty CP Tập đoàn DKNEC

21.  Công ty CP Nam Dược

22. Khách sạn Hoàn Cầu (Hotel Continental Saigon)

23.  Công ty CP Gama Việt Nam

24. Công ty TNHH Thương mại và nhập khẩu Hòa Bình Group

 

Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng tặng Bằng khen cho 13 tập thể có thành tích xuất sắc triển khai Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” và Ban Tổ chức 248 tặng Bằng khen cho 33 đơn vị đã tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam” năm 2022.

Diễn đàn là một trong những hoạt động thiết thực góp phần đẩy mạnh công cuộc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ở trong và ngoài nước, từng bước hình thành những đặc trưng tiêu biểu của văn hóa kinh doanh Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế.

PV.

Đăng ngày: 03/12/2022 , 16:12 GMT+7

Tin liên quan

Tin Khác