Tổng công ty Điện lực Miền Nam: 9 dấu ấn trong năm 2020

Đăng ngày: 30/01/2021 , 15:16 GMT+7

(DNTM) Năm 2020, trước tình hình dịch bệnh gây biến động, thiệt hại nền kinh tế, tập thể Tổng công ty Điện lực Miền Nam (EVNSPC) với nhiều nỗ lực, đã cấp điện an toàn, ổn định phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân tại 21 tỉnh, thành phố phía Nam.

Thi công hotline phục vụ khách hàng

Trong 12 tháng qua, EVNSPC đã đảm bảo cung cấp đủ điện cho mọi hoạt động trên địa bàn, không điều hòa tiết giảm phụ tải, bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp. Cùng nhìn lại 9 dấu ấn mà tập thể Điện lực Miền Nam đã đạt được nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục trong năm 2020.

Thứ nhất, nhằm đối phó dịch bệnh COVID-19, EVNSPC đã chuẩn bị các phương án nhân sự vừa phòng tránh dịch, vừa đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân tại 21 tỉnh, thành phố phía Nam. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục để phục vụ các bệnh viện, cơ sở y tế, khu cách ly hỗ trợ ngành Y tế chống dịch. Đặc biệt, EVNSPC đã xây dựng kế hoạch, phương án cấp điện ổn định, liên tục suốt thời gian diễn ra Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025 tại 21 tỉnh, thành phố phía Nam.

Thứ hai, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, EVNSPC đã nhanh chóng triển khai các chương trình hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng bị ảnh hưởng của dịch COVID-19. Đợt 1 (các kỳ hóa đơn của tháng 5,6 và 7/2020),thực hiện hỗ trợ giảm gần 3.100 tỷ đồng. Đợt 2 (các kỳ hóa đơn của tháng 10, 11 và 12/2020),tiếp tục hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho trên 7,5 triệu khách hàng.

Dấu ấn thứ ba chính là hiệu ứng từ các chương trình vận động, kết hợp khai tác tốt tiềm năng, tích cực hỗ trợ khách hàng, EVNSPC đã lập kỷ lục phát triển điện mặt trời mái nhà tại các tỉnh, thành phố phía Nam. Đến nay, nhiều công ty thành viên của EVNSPC đã vượt 100% kế hoạch cả năm 2020 về phát triển điện mặt trời mái nhà. Tính đến cuối 2020, tổng công suất tấm pin lắp đặt tại 21 tỉnh, thành phố phía Nam đạt trên 2.700 MWp (tăng 13 lần so với năm 2019),góp phần nguồn điện phát lên lưới khoảng 665 triệu kWh. Tổng công ty cũng đã thanh toán tiền mua điện mặt trời cho khách hàng hơn 1.300 tỷ đồng trong năm 2020.

Hỗ trợ miền trung khắc phục sự cố lưới điện do bão số 9

Thứ tư, Tổng công ty tăng cường cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến và triển khai đa kênh nhằm phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn. Kết quả, tỷ lệ khách hàng giao dịch 12 dịch vụ cung cấp điện qua Trung tâm Chăm sóc khách hàng và các Trung tâm và Cổng dịch vụ công Quốc gia đạt gần 95%; tỷ lệ khách hàng sử dụng dịch vụ cung cấp điện trực tuyến cấp độ 4 đạt trên 92%; tỷ lệ điện tử hóa toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ điện, giao dịch điện tử đạt gần 70%. Ngoài ra, EVNSPC đã lập kế hoạch tổ chức khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng khách hàng và thực hiện trong tháng 12/2020. Dự kiến điểm số mức độ hài lòng khách hàng năm 2020 tiếp tục tăng và đạt 8,27 điểm.

Dấu ấn thứ năm là việc EVNSPC tiếp tục mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt và tiến tới ngưng thu tiền điện tại nhà. Tính đến hiện nay, tỷ lệ khách hàng tại 21 tỉnh, thành phố phía Nam thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đạt trên 70%, vượt kế hoạch cả năm. Đặc biệt, tại khu vực đô thị, tỷ lệ khách hàng không phải đến thu tại nhà đạt trên 90%.

Với nhiều hình thức vận động, tuyên truyền đa dạng, các đơn vị Điện lực trực thuộc EVNSPC cử nhân viên trực tiếp đến từng nhà để hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng các hình thức thanh toán, các thủ tục đăng ký thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Công tác phối hợp với các Hội, đoàn thể và các cơ quan truyền thông địa phương tại 21 tỉnh phía Nam để tuyên truyền cho khách hàng cũng được chú trọng thường xuyên thực hiện.

Về phương thức thanh toán, khách hàng có nhiều lựa chọn cho việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Cụ thể như: đăng ký trích nợ tự động hàng tháng qua các ngân hàng; Internet Banking; ủy nhiệm chi, ủy nhiệm thu; thanh toán trực tuyến trên trang web chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện lực miền Nam; dịch vụ Bankplus của Viettel; thanh toán qua các ứng dụng và ví điện tử như: Viettelpay, Momo, Payoo, Zalopay, Ví Việt,... Sự đa dạng này nhằm hỗ trợ khách hàng thanh toán tiền điện được thuận lợi hơn.

Đảm bảo cấp điện phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn các tỉnh ĐBSCL

Thứ sáu là kịp thời đóng điện đưa vào vận hành các công trình nhằm giải phóng công suất điện mặt trời như công trình Lộ ra 110kV trạm 220kV Phan Rí 2 và đường dây mạch 2 Ninh Phước- Tuy Phong- Phan Rí. Đây là  là những công trình quan trọng, cấp bách nhằm giải phóng công suất các nhà máy năng lượng tái tạo, đồng thời tăng cường năng lực truyền tải của lưới điện 110kV liên kết các khu vực Ninh Thuận- Bình Thuận. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo cung ứng điện cho miền Nam, cũng như có ý nghĩa quan trọng trong việc vận hành kinh tế hệ thống điện. Công trình được hoàn thành sẽ góp phần giải phóng công suất hơn 250MWp từ các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Dấu ấn thứ bảy là EVNSPC đã bố trí trên 8.500 tỷ đồng để đầu tư phát triển các hệ thống nguồn và lưới điện để phục vụ nhân dân tại 21 tỉnh, thành phố phía Nam, đưa tỷ lệ số hộ dân có điện đạt hơn 99,7%, với 2.513/2513 số xã, phường, thị trấn có điện; nâng tổng số khách hàng EVNSPC phục vụ trên địa bàn lên hơn 8,5 triệu.

Đặc biệt, đối với các đảo xa, EVNSPC đã đầu tư cấp điện từ lưới điện quốc gia và phát triển nguồn điện tại chỗ, đảm bảo cấp điện cho 100% huyện đảo trên địa bàn quản lý, gồm: TP. Phú Quốc, các xã đảo thuộc huyện Kiên Hải, các xã đảo thuộc TP. Hà Tiên (Kiên Giang),huyện Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu),huyện Phú Quý (Bình Thuận); đồng thời tiếp nhận và cấp điện ổn định cho quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa)... góp phần phát triển kinh tế biển và bảo đảm an ninh quốc phòng, giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Thứ tám, nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch 5 năm (2016-2020) đã về đích trước một năm. Cụ thể, tỷ lệ điện dùng để truyền tải, phân phối điện giảm về mức là 3,9%; về độ tin cậy cung cấp điện, thời gian mất điện bình quân khách hàng (SADI) đạt dưới 306 phút... Trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ khách hàng đều được chuyển qua phương thức giao dịch trực tuyến trên cả Cổng dịch vụ công Quốc gia và mạng Internet. EVNSPC cũng đang tích cực vận hành đưa lộ trình chuyển đổi số vào mọi lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh và dịch vụ khách hàng.

Tích cực hỗ trợ người dân trong công tác giảm giá điện, giảm tiền điện cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Đặc biệt, dấu ấn cuối cùng, mặc dù năm qua có nhiều khó khăn do dịch bệnh, thiên tai; Tổng công ty Điện lực miền Nam đã triển khai nhiều chương trình an sinh xã hội, trách nhiệm vì cộng đồng với tổng số tiền trên 40 tỷ đồng. Trọng tâm của các hoạt động này là quyên góp ủng hộ phòng chống dịch COVID-19 và hạn hán-xâm nhập mặn số tiền hơn 11,5 tỷ đồng; ủng hộ đồng bào miền trung khắc phục thiên tai, bão lũ số tiền hơn 5,4 tỷ đồng và cử nhiều đội xung kích hỗ trợ khắc phục sự cố lưới điện; Xây dựng, sửa chữa trường học, trang thiết bị y tế, tặng máy vi tính số tiền hơn 1,5 tỷ đồng...Hoạt động xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, nhà cho người nghèo tiếp tục duy trì với số tiền 13,5 tỷ đồng và thực hiện các hoạt động an sinh xã hội khác tại 21 tỉnh phía Nam số tiền 7,9 tỷ đồng.

Năm 2020, tình hình dịch bệnh gây gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế thế giới, trong đó có Việt Nam. Ảnh hưởng của dịch bệnh là vô cùng rõ rệt và ngành điện cũng chịu tác động lớn, đặc biệt là sản lượng điện tiêu thụ trong lĩnh vực sản xuất, công nghiệp xây dựng đều sụt giảm. Tập thể lao động Tổng công ty Điện lực miền Nam đã quyết tâm, vượt khó, tạo được những dấu ấn nổi bật, góp phần cùng cả nước chống dịch, phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội.

                                          H. Khôi

Đăng ngày: 30/01/2021 , 15:16 GMT+7

Tin liên quan

Tin Khác