Đ/c Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang (áo xanh đứng giữa) giới thiệu về sản phẩm OCOP tại hội thảo “Nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Giang năm 2022”.
Sức lan tỏa rộng rãi
Hơn 4 năm thực hiện, chương trình OCOP tỉnh Bắc Giang đã mang lại kết quả tích cực, nhiều sản phẩm trở thành hàng hoá có uy tín, thương hiệu, từng bước tham gia vào chuỗi sản phẩm quốc gia, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế vùng nông thôn. Đến nay, toàn tỉnh Bắc Giang có 180 sản phẩm được công nhận, đưa Bắc Giang trở thành một trong những tỉnh có số sản phẩm OCOP thuộc Top đầu cả nước, đứng thứ 2 khu vực Trung du miền núi phía Bắc.
Chương trình OCOP của tỉnh Bắc Giang đã trở thành phong trào có sức lan tỏa, tạo ra sức bật mới, khơi dậy tiềm năng sản xuất nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn, góp phần thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí "Kinh tế và tổ chức sản xuất" trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới.
Chương trình OCOP đã tạo hiệu ứng tích cực, góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương.
Năm 2022, Bắc Giang có 8 sản phẩm đạt OCOP 4 sao gồm: Mỳ ngũ sắc và mỳ gạo Chũ Xuân Trường (xã Nam Dương, huyện Lục Ngạn); Giò Gà (HTX Nông nghiệp xanh Yên Thế); nụ hoa Sâm Nam núi Dành khô (HTX sản xuất và tiêu thụ Sâm Nam núi Dành Liên Chung, huyện Tân Yên); giò lụa heo thảo dược, chả lụa heo thảo dược, xúc xích heo thảo dược Bình Minh (HTX Nông nghiệp hữu cơ Bình Minh, xã Danh Thắng, huyện Hiệp Hòa). Đặc biệt, sản phẩm vải thiều Lục Ngạn của HTX Nông nghiệp sản xuất và Kinh doanh dịch vụ tổng hợp Hồng Xuân có tiềm năng đạt OCOP 5 sao. UBND tỉnh Bắc Giang cũng công nhận 22 sản phẩm đạt OCOP 3 sao trong năm 2022.
Trọng tâm của chương trình là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị… góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp nhằm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng bền vững, nâng cao thu nhập và đời sống nhân dân.
Ông Nguyễn Văn Luy, Chi cục trưởng, Chi cục phát triển nông thôn Bắc Giang cho biết: Xác định rõ, xây dựng NTM và thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm là một trong những giải pháp quan trọng trong phát triển nông nghiệp và khu vực nông thôn. Khi triển khai thực hiện chương trình OCOP các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan ban ngành luôn đồng hành cùng nhân dân, doanh nghiệp. UBND tỉnh Bắc Giang và các ngành chức năng cùng các địa phương đặc biệt đặc biệt quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, HTX đầu tư vào khu vực nông thôn theo hướng phát triển vùng sản xuất nguyên liệu tập trung, hình thành chuỗi liên kết sản phẩm OCOP; hỗ trợ các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP về nguồn lực, cơ chế chính sách để các chủ thể hoàn thiện sản phẩm, đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, thiết kế bao bì, in tem truy xuất nguồn gốc, nhãn mác và kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm,... Đây được xem là bước đà thúc đẩy kinh tế nông nghiệp, nông thôn phát triển bền vững.
Giá trị sản phẩm nông nghiệp được nâng cao.
Nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh Bắc Giang đã nhận được lời đánh giá cao của đông đảo người tiêu dung trong nước và quốc tế về chất lượng, nhãn mác, bao bì... Hiệu ứng lan toả của chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” cấp tỉnh không chỉ mở ra cơ hội phát triển nông nghiệp địa phương theo hướng gia tăng giá trị nông sản, giải quyết việc làm cho người lao động mà còn góp phần nâng tầm vị thế sản phẩm nông sản trên thị trường trong nước và xuất khẩu.
Gà đồi Yên Thế đã trở thành thương hiệu uy tín, được nhiều người tiêu dùng cả nước tin tưởng sử dụng
Có được kết quả này là bởi, thời gian qua các chủ thể không ngừng đổi mới, sáng tạo, tăng cường ứng dụng công nghệ trong sản xuất, chế biến, bảo quản, đóng gói, tiêu thụ, mở rộng thị trường, quy mô, nâng cao năng suất, chất lượng… tiêu biểu là các sản phẩm giò, chả gà của HTX Nông nghiệp Xanh Yên Thế, các sản phẩm mỳ gạo Chũ; sản phẩm rau, củ, quả của HTX rau sạch Yên Dũng; cam, bưởi Lục Ngạn;… Nhiều sản phẩm OCOP thế mạnh của tỉnh Bắc Giang đã có mặt trên thị trường quốc tế Đức; Pháp, Trung Quốc, Hàn Quốc;… Đặc biệt sản phẩm vải thiều đã được xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản, Australia…
Để sản phẩm OCOP của tỉnh Bắc Giang phát triển bền vững và nâng tầm vị thế thì chính quyền, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, HTX cần tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xây dựng mạng lưới kết nối vùng, hỗ trợ đưa các sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử; hoàn thiện việc xây dựng hồ sơ và quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP, số hóa quá trình tiếp nhận hồ sơ, chấm điểm, phân hạng sản phẩm; xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị OCOP, tuân thủ nghiêm các quy định sản xuất an toàn, chất lượng, thường xuyên quan tâm đến việc nâng hạng sao. Đồng thời các cơ sở, HTX, doanh nghiệp cũng phải xác định rõ khi tham gia vào Chương trình OCOP, sản phẩm sẽ được nâng lên tầm cao mới với quy chuẩn, tiêu chí chất lượng tốt nhất, sản phẩm sẽ được gọi tên và mang thương hiệu cụ thể để từ đó có y thức, định hướng đúng đắn trong sản xuất cũng như tham gia thực hiện chương trình.
Tuấn Thành