Xuất khẩu sản phẩm rau quả chế biến lập kỷ lục 1,34 tỷ USD

Đăng ngày: 03/11/2025 , 10:07 GMT+7

Trong 9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm rau quả chế biến của Việt Nam đã đạt 1,34 tỷ USD, tăng hơn 38% so với cùng kỳ. Các sản phẩm chủ lực trong chuỗi tăng trưởng là dừa, chanh leo và hạt dẻ cười… trong đó, hàng chế biến từ dừa và chanh leo được các nước tăng mua, lần lượt đạt trên 259 triệu USD và 138 triệu USD trong 9 tháng.

Trung Quốc vẫn là thị trường mua nhiều rau quả chế biến nhất từ Việt Nam. Bên cạnh đó là các thị trường Mỹ, Hàn Quốc, Hà Lan và Nhật Bản… So với cùng kỳ năm 2024, trị giá xuất khẩu hầu hết mặt hàng rau quả chế biến của Việt Nam trong quý III tăng mạnh.

Ảnh minh họa

Theo Đề án phát triển ngành chế biến rau quả giai đoạn 2021-2030, Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt kim ngạch xuất khẩu rau quả từ 8-10 tỷ USD, trong đó sản phẩm chế biến chiếm trên 30% tổng giá trị. Công suất chế biến dự kiến đạt 2 triệu tấn sản phẩm/năm, gấp gần 2 lần so với năm 2020.

Đề án cũng hướng tới thu hút 50-60 cơ sở chế biến quy mô lớn và vừa, đồng thời xây dựng các tập đoàn chế biến rau quả hiện đại, có năng lực cạnh tranh quốc tế và vị thế ngang tầm khu vực.

Theo Cục Hải quan Việt Nam, sở dĩ ngành rau quả trong năm 2025 có những bước tiến mạn mẽ nhờ có ba yếu tố chính. Thứ nhất, xu hướng tiêu dùng toàn cầu đang chuyển dịch rõ rệt về phía thực phẩm tươi, bổ dưỡng, an toàn và có nguồn gốc rõ ràng. Các loại trái cây nhiệt đới – thế mạnh của Việt Nam – đang được người tiêu dùng ở các thị trường lớn như Trung Quốc, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc và Hoa Kỳ ưa chuộng.

Thứ hai, các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (CPTPP, EVFTA, RCEP) tiếp tục phát huy hiệu quả, giúp giảm thuế quan, mở rộng cánh cửa tiếp cận thị trường, đồng thời buộc doanh nghiệp Việt phải nâng cao tiêu chuẩn sản xuất và năng lực quản trị chất lượng.

Thứ ba, nhiều doanh nghiệp trong ngành đã chủ động đầu tư mạnh vào công nghệ sau thu hoạch, hệ thống kho lạnh, chế biến sâu và bao bì đạt chuẩn quốc tế. Các đối tác nhập khẩu tại Đức, Châu Âu và Bắc Á ngày càng ưu tiên hợp tác với những doanh nghiệp có khả năng đảm bảo chuỗi cung ứng bền vững, minh bạch và có trách nhiệm – yếu tố giúp rau quả Việt tăng sức cạnh tranh trên thị trường toàn cầu./.

PV.

Đăng ngày: 03/11/2025 , 10:07 GMT+7

Tin liên quan

Tin Khác