Các đối tác ngoại thương của Đài Loan trong tháng 10 năm 2023
Lũy kế trong 10 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Đài Loan đạt 650,56 tỷ USD, giảm 15,76% so với cùng kỳ năm 2022.
Nếu xét về đối tác, thống kê của MOF cho thấy, Trung Quốc và Hồng Kông vẫn là những người mua hàng hóa do Đài Loan sản xuất hàng đầu trong tháng 10 sau khi mua hàng hóa trị giá 14,18 tỷ USD, giảm 3,6% so với một năm trước đó. Tuy nhiên, mức giảm này thấp hơn mức giảm 8,8% được thấy trong tháng 9, chủ yếu là do xuất khẩu các mặt hàng thông tin liên lạc và thiết bị video/âm thanh tăng 25,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hoa Kỳ đứng thứ hai sau khi mua hàng hóa trị giá 7,19 tỷ USD từ Đài Loan, mức cao kỷ lục mới và tăng 12,1% so với một năm trước đó với xuất khẩu các sản phẩm truyền thông thông tin và video/âm thanh tăng 51,5% so với một năm trước đó.
Các nước ASEAN đóng vai trò là người mua hàng hóa lớn thứ ba của Đài Loan sau khi mua hàng hóa trị giá 6,79 tỷ USD, tăng 1,5% so với một năm trước đó, trước châu Âu (3,16 tỷ USD, giảm 16,8%) và Nhật Bản (2,43 tỷ USD, giảm 22,7%).
MOF cho biết, trong 10 tháng đầu năm nay, Trung Quốc và Hồng Kông đã mua lượng hàng hóa trị giá 126,19 tỷ USD của Đài Loan, mức mua lớn nhất trong số các khách hàng nước ngoài, giảm 20,2% so với một năm trước đó. Cơ quan này cho biết thêm, lượng hàng mua của Trung Quốc và Hồng Kông chiếm 35,5% tổng kim ngạch xuất khẩu trong thời gian 10 tháng.
Trong khi về thị trường nhập khẩu, thống kê của MOF cho thấy, Trung Quốc đại lục và Hồng Kông cũng là đối tác cung ứng hàng hóa lớn nhất cho Đài Loan với 23,3% thị phần nhập khẩu của Đài Loan trong tháng 10, với kim ngạch đạt 7,55 tỷ USD, tăng 500 triệu USD (+7,1%) so với cùng tháng năm ngoái.
Kế đến là Nhật Bản 12% thị phần với kim ngạch đạt 3,87 tỷ USD, giảm 470 triệu USD (-10,9%), thứ ba là ASEAN 11,6% thị phần với kim ngạch đạt 3,76 tỷ USD, giảm 1,18 tỷ USD (-23,9%), thứ tư là các đối tác EU 11,4% thị phần với kim ngạch đạt 3,69 tỷ USD, giảm 950 triệu USD (-20,5%), thứ năm là Hoa Kỳ 11,1% thị phần với kim ngạch đạt 3,59 tỷ USD, giảm 360 triệu USD (-9,1%) và sau cùng là các đối tác Trung Đông 6,9% thị phần với kim ngạch đạt 22,3 tỷ USD, giảm 670 triệu USD (-23,2%).
Như vậy, ngoại trừ Trung Quốc đại lục và Hồng Kông, nhập khẩu của Đài Loan trong tháng 10 từ tất cả các đối tác lớn còn lại đều cho thấy xu hướng giảm so với cùng kỳ năm 2022.
Cũng theo thống kê của Đài Loan, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí đối tác ngoại thương lớn thứ 11 của Đài Loan trong 9 tháng đầu tiên của năm nay, xếp thứ 3 trong ASEAN sau Singapore, Malaysia và ngay trên Thái Lan, Indonesia và Philippines.
PV.