Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP: thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn

Đăng ngày: 30/09/2025 , 10:22 GMT+7

Ngày 29/9, Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) đã được Bộ Công Thương và Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tổ chức tại Hà Nội.

Theo thông tin tại Hội nghị, đến nay, cả nước đã có hơn 17.000 sản phẩm được đạt chuẩn OCOP 3-5 sao, trong đó hơn 120 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao cấp quốc gia. Các sản phẩm OCOP rất đa dạng, từ đặc sản vùng miền, nông sản, thực phẩm chế biến, đồ uống, thủ công mỹ nghệ, dược liệu, mỹ phẩm tự nhiên cho đến dịch vụ du lịch cộng đồng.  

Các đại biểu tham gia trao đổi tại Hội nghị kết nối, thúc đẩy tiêu thị sản phẩm OCOP. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang trở thành một động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn tại Việt Nam, không chỉ giúp nâng cao giá trị nông sản và đặc sản vùng miền, OCOP còn mở ra cơ hội chinh phục thị trường quốc tế. Từ những thành tựu ấn tượng sau hơn 7 năm triển khai, chương trình đang hướng tới các giải pháp kết nối tiêu thụ bền vững, đưa sản phẩm Việt vươn xa hơn nữa.

Để khẳng định được chỗ đứng trên thị trường trong nước đồng thời từng bước chinh phục thị trường quốc tế, bên cạnh việc quảng bá rộng rãi, đẩy mạnh liên kết chuỗi tiêu thụ sản phẩm, các địa phương có sản phẩm OCOP cần quan tâm đến vấn đề phát triển xanh, phát triển bền vững nếu muốn tiếp cận với các thị trường khó tính như Mỹ, EU… Muốn vậy, các địa phương cần tăng cường công tác đào tạo, tư vấn thông tin cho các chủ thể OCOP về FTA và tận dụng FTA. Đào tạo sâu hơn cho doanh nghiệp, chủ thể OCOP về nguồn gốc xuất xứ khi xuất khẩu sang các thị trường. Bên cạnh đó, cần tập huấn kỹ năng thương mại điện tử cho doanh nghiệp triển khai bán hàng trên Amazon, Alibaba, TikTok Shop…

Hiện Bộ Công Thương đang tiến hành lồng ghép quảng bá sản phẩm OCOP trong Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia và Chương trình Thương hiệu quốc gia, qua đó xây dựng hình ảnh sản phẩm OCOP Việt Nam gắn liền với chất lượng, bền vững và bản sắc văn hóa. Trong giai đoạn 2026-2030, chương trình OCOP sẽ tiếp tục được triển khai đồng bộ, lồng ghép với trải nghiệm văn hóa và du lịch, đồng thời tăng cường ứng dụng kinh tế số trong quản lý và vận hành./.

PV

Đăng ngày: 30/09/2025 , 10:22 GMT+7

Tin liên quan

Tin Khác