
Gian hàng Việt Nam tại hội chợ (Ảnh: moit.gov.vn)
Tại Hội thảo, bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và Gia vị Việt Nam (VPSA),đã cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích về ngành hồ tiêu và gia vị Việt Nam, theo đó xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam sang EU trong 8 tháng đầu năm giảm về lượng, chỉ đạt 37.956 tấn, giảm 19,9% so với cùng kỳ năm 2024. Riêng xuất khẩu hồ tiêu sang Đức đạt 8.780 tấn, chiếm 23,1% tổng khối lượng xuất khẩu sang EU, giảm 27%; tuy nhiên, về kim ngạch xuất khẩu đạt 91,35 triệu USD, tăng 43,3% so với 8 tháng năm 2024, chủ yếu do giá hồ tiêu tăng mạnh trong năm nay. Đức là thị trường nhập khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam trong EU trong 8 tháng của năm 2025.
Đức là một trong những thị trường trọng điểm, là cửa ngõ để nông sản Việt thâm nhập vào các thị trường Châu Âu khác. Thị trường Đức hiện còn rất nhiều dư địa, tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, theo bà Đặng Thị Thanh Phương, Tham tán Thương mại tại Đức, thì đây là một thị trường khó tính do tính cách của người Đức rất chỉn chu, kỹ lưỡng, đòi hỏi cao về chất lượng, tính bền vững và tiêu chuẩn môi trường. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam cần hết sức lưu ý, có chiến lược dài hạn, nghiêm túc nếu muốn mang sản phẩm của mình thành công vào thị trường Đức. Bà Phương cũng cho biết, Thương vụ Việt Nam luôn sẵn sàng là cầu nối hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong từng khâu tiếp cận thị trường và duy trì quan hệ lâu dài với các doanh nghiệp Đức. Bên cạnh hoạt động hội thảo, Thương vụ Việt Nam tại Đức đã rất tích cực hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam tham dự Anuga 2025.
Với vai trò điều phối, Hiệp hội Hồ tiêu và Gia vị Việt Nam (VPSA) cũng đang nỗ lực hết sức cùng với người nông dân và nhà sản xuất tạo ra các sản phẩm đáp ứng được yêu cầu ngày càng khắt khe của các nhà nhập khẩu, hướng tới mục tiêu phát triển chuỗi cung ứng bền vững, minh bạch.
Anuga là hội chợ thương mại thực phẩm và đồ uống lớn nhất thế giới, được tổ chức định kỳ hai năm một lần, quy tụ hàng chục nghìn nhà sản xuất, nhập khẩu, phân phối và các chuyên gia trong ngành từ khắp nơi trên thế giới. Anuga 2025 diễn ra từ ngày 4 đến 8 tháng 10 tại thành phố Cologne, Đức. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường và kết nối đối tác toàn cầu.
Tại Anuga năm nay, hàng trăm doanh nghiệp Việt Nam mang đến nhiều sản phẩm nông sản, thực phẩm đặc trưng đã khẳng định được uy tín tại thị trường quốc tế. Việc tham gia Anuga 2025 khẳng định cam kết của doanh nghiệp Việt Nam trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất về chất lượng, an toàn thực phẩm và phát triển bền vững. Hầu hết sản phẩm trưng bày đều đạt chứng chỉ quốc tế quan trọng như HACCP, ISO, BRC, Halal, Kosher, Organic EU/USDA, đảm bảo khả năng cạnh tranh tại các thị trường khó tính nhất./.
PV