Saigon Co.op tập trung nguồn lực giữ vững thị phần

Đăng ngày: 29/03/2022 , 16:35 GMT+7

Tại Hội nghị Tổng kết năm 2021 và Tầm nhìn định hướng năm 2022 của Saigon Co.op tổ chức ngày 29/3 tại TP HCM, ban lãnh đạo Saigon Co.op khẳng định cần tập trung nguồn lực để cách tân nội tại ở tất cả các hoạt động vận hành. Đây là mục tiêu quan trọng để tạo nền tảng tăng tốc trong năm 2022 và các năm tiếp theo, với chủ đề “Vượt khó, cách tân- Thị phần giữ vững”.

Tập thể lãnh đạo Saigon Co.op quyết tâm thực hiện các mục tiêu kinh doanh đã đề ra trong năm 2022

Tuy có nhiều nỗ lực và thành quả nhất định trong năm vừa qua, nhưng trước những tác động khắc nghiệt của dịch bệnh chưa từng có tiền lệ, dự báo trong thời gian tới, ngoài những thời cơ, vận hội mới, Saigon Co.op sẽ còn đối mặt với không ít khó khăn, thách thức.

Theo mục tiêu Chính phủ và dự báo của các tổ chức kinh tế, GDP Việt Nam dự báo sẽ tăng trưởng khoảng 6-6,5%, tuy nhiên sẽ phụ thuộc rất lớn vào công tác kiểm soát dịch bệnh, tốc độ tiêm vaccine cũng như việc triển khai nhanh, đồng bộ các chính sách vĩ mô về tài khóa, tiền tệ nhằm tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp, kích cầu tiêu dùng để thúc đẩy tăng trưởng chung cho nền kinh tế. Các Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA),Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP)… được kỳ vọng sẽ tiếp tục mang đến nhiều cơ hội phát triển đan xen những thách thức cho Việt Nam.

Thị trường bán lẻ Việt Nam tiếp tục thu hút sự thâm nhập của các tập đoàn bán lẻ nước ngoài, sự chuyển dịch trong cơ cấu bán lẻ Việt Nam từ loại hình thương mại truyền thống sang hiện đại diễn ra sâu sắc, hoạt động đầu tư góp vốn, mua bán và sáp nhập giữa các nhà bán lẻ trong và ngoài nước diễn ra liên tục, làm thay đổi cấu trúc và cục diện của ngành bán lẻ. Thị trường thương mại điện tử Việt Nam được dự báo có nhiều bước tiến đột phá và tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao nhờ vào những cải tiến vượt bậc, đặc biệt là dưới áp lực chuyển đổi số từ đại dịch Covid -19. Bên cạnh đó, tâm lý và xu hướng tiêu dùng thay đổi; tính trách nhiệm với cộng đồng và bảo vệ môi trường trở thành xu thế của thời đại, tạo động lực cho sự phát triển bền vững và gây dựng niềm tin của khách hàng.

Dự báo dịch Covid-19 sẽ tiếp tục ảnh hưởng lớn đến kinh tế- xã hội trong nước và quốc tế trong thời gian tới, do đó, ban lãnh đạo Saigon Co.op cần tập trung nguồn lực để cách tân nội tại ở tất cả các hoạt động vận hành, đây là mục tiêu quan trọng để tạo nền tảng tăng tốc trong năm 2022 và các năm tiếp theo, với chủ đề “Vượt khó, cách tân- Thị phần giữ vững”.

Kế hoạch thực hiện một số chỉ tiêu kinh doanh chính năm 2022 của Saigon Co.op như sau:

- Doanh số: phấn đấu tăng trưởng 4,5% so cùng kỳ.

- Phát triển mạng lưới: dự kiến mở mới từ 3-5 điểm theo mô hình siêu thị, đại siêu thị, trung tâm thương mại, trên cơ sở cân nhắc kỹ thời điểm khai trương và hiệu quả đầu tư; mở mới 80-100 điểm theo mô hình bán lẻ nhỏ. Kiên quyết đóng cửa hoặc chuyển đổi mô hình các điểm bán hoạt động không hiệu quả ở tất cả các concept. Đối với concept nhỏ cần quy hoạch, phân định rõ phân khúc phát triển của từng chuỗi Co.op Food, Co.opSmile, Cheers. Tập trung củng cố và đẩy mạnh phát triển chuỗi Co.op Food.

Để thực hiện tốt các chỉ tiêu kinh doanh năm 2022 nói trên, ban lãnh đạo Saigon Co.op đã có kế hoạch triển khai 6 nhiệm vụ trọng tâm trong sản xuất, kinh doanh năm 2022: Tập trung số hóa- điện toán hóa;   Tinh chuyển, chấn chỉnh các hoạt động; Kho bãi và logistics; Thương mại điện tử; Cách tân, đổi mới; Hiệu quả.

Các kết quả kinh doanh chính của Saigon Co.op trong năm 2021:

- Doanh số đạt 30.671 tỷ đồng, giảm -7,8% so cùng kỳ.

- Công tác phát triển mạng lưới cũng bị ảnh hưởng lớn do dịch, chỉ phát triển thêm được gần 40 điểm bán mới gồm Co.opmart, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers và Finelife. Mặt khác, các chuỗi mô hình bán lẻ nhỏ cũng tập trung rà soát, đóng cửa những điểm bán không hiệu quả và ngưng hợp tác với các Co.op Food nhượng quyền, do các đối tác không đáp ứng các điều khoản cam kết trong hợp đồng.

- Doanh số các kênh online (App SGC, Co.oponline, App liên kết) tăng trưởng tốt trong giai đoạn cao điểm dịch bệnh, cao hơn 5 lần so với trước giãn cách.

TH

Đăng ngày: 29/03/2022 , 16:35 GMT+7

Tin liên quan

Tin Khác