
Ảnh minh họa
Hiện quy mô thị trường thương mại điện tử chiếm tới 2/3 giá trị kinh tế số của cả nước, góp phần đưa Việt Nam vào danh sách 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong lĩnh vực này.
Nhiều ý kiến cho rằng, sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Việt Nam trong thời gian gần đây có nhiều nguyên nhân, trong đó đáng chú ý là việc các sàn thương mại điện tử đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ AI vào hoạt động kinh doanh để tối ưu hoạt động. Chẳng hạn với Shopee Việt Nam, họ đã triển khai công cụ “Trợ lý Chat AI Seller Assistant” giúp người bán tạo nội dung sản phẩm, trả lời khách hàng và gợi ý khuyến mãi tự động. Hệ thống phân tích dữ liệu theo hành vi người mua, giúp người bán điều chỉnh chiến lược giá và nội dung quảng cáo phù hợp. Bên cạnh đó, TikTok Shop cũng ra mắt công cụ “AI Livestream Booster” (tự động tìm kiếm khách hàng tiềm năng) để hỗ trợ người bán lên lịch bán hàng, gợi ý sản phẩm nổi bật và phân tích lượng tương tác theo thời gian thực. Lazada Việt Nam cũng thử nghiệm “AI Content Generator”, tự động hóa mô tả sản phẩm, gợi ý từ khóa SEO và hình ảnh theo xu hướng tìm kiếm.
Không chỉ các sàn thương mại điện tử lớn ứng dụng công nghệ AI vào trong hoạt động bán hàng, nhiều hộ kinh doanh online nhỏ lẻ cũng thay đổi cách thức quảng bá, để tăng lượt bán, mở rộng thị trường nhờ công cụ AI.
Có thể nói, AI đang được coi là chìa khóa để ngành thương mại điện tử vận hành hiệu quả với chi phí thấp. AI giúp dự báo nhu cầu, tối ưu sản xuất, tồn kho, tự động hóa chăm sóc khách hàng và cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm từ đó giảm chi phí vận hành, tăng tỷ lệ chuyển đổi và nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm Việt. Các doanh nghiệp cần tận dụng AI như một giải pháp chiến lược để tăng năng suất và duy trì năng lực cạnh tranh trong thời gian tới./.
PV













