ICEF 2025: Định hình lại giáo dục trong thế giới toàn cầu hóa

Đăng ngày: 25/10/2025 , 10:25 GMT+7

Học viện Chính sách và Phát triển đồng tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế cùng Đại học Bách khoa Hà Nội về Khoa học Giáo dục và Giảng dạy Ngoại ngữ (International Conference on Educational Science and Foreign Language Teaching ICEF 2025).

Hội thảo được diễn ra vào ngày 24 tháng 10 năm 2025 tại thành phố Hạ Long với chủ đề “Reimagining Education: Inclusivity, Collaboration, and Lifelong Learning in a Globalized World.”
Sự kiện quy tụ đông đảo các học giả, nhà nghiên cứu và chuyên gia giáo dục đến từ nhiều quốc gia trên thế giới như  Anh, Đức, Canada, Hàn Quốc .v.v… tạo nên một diễn đàn học thuật giàu ý nghĩa, nơi các xu hướng mới của giáo dục toàn cầu được thảo luận sâu sắc trong không khí cởi mở, hợp tác và tôn trọng lẫn nhau.

TS. Nguyễn Thế Hùng - PGĐ Học viện Chính sách và Phát triển

Đại diện Học viện Chính sách và Phát triển, TS. Nguyễn Thế Hùng – Phó Giám đốc Học viện đã dẫn đoàn và có nhiều chia sẻ và đóng góp ý kiến quý báu về khía cạnh ảnh hưởng của chính sách đến giáo dục và những kết quả nghiên cứu của ông về chủ đề Phát triển nguồn nhân lực số để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng kinh tế số trong bối cảnh hiện nay

Trí tuệ nhân tạo và công dân toàn cầu

Phiên buổi sáng mở đầu với bài tham luận của GS. Thomas Köhler (Đại học Kỹ thuật Dresden, Đức) – “Student Mobility and Global Citizenship in the Age of Open Education and AI.”
Ông phân tích vai trò của AI và học tập mở trong việc thúc đẩy sự di động học thuật và hình thành năng lực công dân toàn cầu.

Học tập suốt đời trong kỷ nguyên 4.0

Tiếp theo, GS. Steffen Kersten (TU Dresden) trình bày bài “The Necessity of Linking Formal, Non-Formal, and Informal Learning for Demand-oriented Employability.”

Ông nhấn mạnh sự cần thiết của việc liên kết học tập chính quy, phi chính quy và không chính thức, nhằm đáp ứng yêu cầu thay đổi nhanh chóng của thị trường lao động.

Ngôn ngữ học ứng dụng và kho ngữ liệu BAWE

Trong bài “Building on BAWE”, GS. Sheena Gardner (Đại học Coventry, Anh) giới thiệu dự án British Academic Written English (BAWE) – kho ngữ liệu học thuật quy mô lớn với hơn 6,5 triệu từ và hàng nghìn bài viết của sinh viên đại học.

Một số đại biểu khách mời tại hội thảo

Học tập chuyên nghiệp – từ cá nhân đến cộng đồng

TS. Lizana Oberholzer (IPDA International) trong bài “How Should Professional Learning be Reimagined to Support Inclusivity, Collaboration and Lifelong Learning?” đề cập đến tầm quan trọng của cộng đồng học tập chuyên nghiệp trong phát triển năng lực người dạy.

Giáo dục bao trùm và “sự thỏa hiệp vĩ đại”

GS. Tom Bartlett (Đại học Glasgow, Anh) trình bày bài “Enhancing Inclusivity and Intercultural Communication: On the Need for Great Compromises in International Education”. Ông phân tích khái niệm “The Great Compromise” – sự dung hòa giữa các nền văn hóa học tập, xuất phát từ nghiên cứu về sinh viên quốc tế, trong đó có Việt Nam.

“Câu chuyện mới cho giáo dục” – thông điệp từ GS. Susan Drake

Khép lại phiên sáng, GS. Susan Drake (Đại học Brock, Canada) trình bày bài “Do We Need a New Story in Education?” Dựa trên các báo cáo của OECD và Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2025, bà chỉ ra rằng giáo dục hiện nay cần chuyển từ mô hình truyền thụ sang mô hình “Skills-first”, đặt con người làm trung tâm.

PGĐ Nguyễn Thế Hùng tặng kỷ niệm chương cho các diễn giả chính tại Hội thảo

Một không gian học thuật mở và truyền cảm hứng

Buổi chiều, hội nghị tiếp tục với nhiều phiên trình bày song song cả hai hình thức thuyết trình và poster về AI trong giáo dục, sức khỏe tinh thần sinh viên, hợp tác quốc tế và giáo dục bao trùm.

Đặc biệt trong phiên song song có 02 bài trình bày đến từ Học viện Chính sách và Phát triển, Bộ Tài chính của TS. Tống Hưng Tâm và ThS. Nguyễn Thanh Hà. Các bài trình bày đều thu hút được sự chú ý và quan tâm thảo luận của người tham dự.


Đại diện Ban tổ chức của Học viện Chính sách và Phát triển và Đại học Bách Khoa Hà Nội

Trong không gian học thuật tràn đầy năng lượng và cảnh sắc đặc trưng của Hạ Long, ICEF 2025 đã khép lại với ấn tượng sâu sắc về tri thức, hợp tác và tinh thần nhân văn – khẳng định cam kết chung của Học viện Chính sách và Phát triển và Đại học Bách khoa Hà Nộ đối với cộng đồng giáo dục quốc tế: “Giáo dục tương lai phải là nền giáo dục của sự bao trùm, hợp tác và phát triển con người toàn diện.”

PV.

Đăng ngày: 25/10/2025 , 10:25 GMT+7

Tin liên quan

Tin Khác