Tháng 11 vừa qua, doanh số toàn thị trường ô tô Việt Nam đạt 44.801 xe, nâng tổng tích lũy năm 2025 lên hơn 375.000 xe (Tổng hợp VAMA và Hyundai Thành Công). Toyota, Hyundai, Ford và Mitsubishi là 4 thương hiệu ngoại đạt doanh số cao nhất, lần lượt là 7.731 xe, 5.463 xe, 5.446 xe và 5.056 xe. Trong đó, tổng doanh số tháng của các thành viên VAMA đạt 33.689 xe.

Với 7.731 xe bán ra thị trường (không bao gồm Lexus) trong tháng 11, nâng tổng tích lũy lên hơn 63.000 xe, Toyota tiếp tục bảo vệ thành công vị trí hãng xe ngoại bán chạy nhất Việt Nam, duy trì bền bỉ từ đầu năm đến nay và tạo khoảng cách an toàn với thương hiệu xếp sau. Trong đó, Yaris Cross và Vios vẫn là hai chủ lực doanh số với 1.720 xe và 1.554 xe được giao đến tay khách hàng, đồng thời lọt top 10 xe bán chạy nhất thị trường tháng 11 vừa qua. Ngoài ra, Veloz Cross, Corolla Cross và Innova Cross cũng ghi nhận mức doanh số ấn tượng trên 800 xe. Nếu như hãng xe đồng hương Mitsubishi có Xpander và Xforce, Ford có Everest và Ranger là những mẫu xe “gánh doanh số” thì Toyota sở hữu dải sản phẩm mạnh đồng đều. Vios dẫn đầu phân khúc sedan cỡ B, Yaris Cross thuộc top xe “ăn khách” nhất phân khúc SUV cỡ B, Camry là mẫu sedan hạng D bán chạy nhất nhiều năm qua, Innova Cross áp đảo đối thủ đến từ Hàn Quốc trong nhóm MPV cỡ trung.
Với hàng loạt các chính sách khuyến mại lớn, kích cầu thị trường trong tháng 12 của các hãng, cuộc đua doanh số càng trở nên gay cấn hơn. Với khoảng cách an toàn ở thời điểm hiện tại, Toyota được dự đoán sẽ tiếp tục giữ ngôi vị hãng xe ngoại bán chạy nhất Việt Nam năm 2025.
Ở mảng xe Hybrid, Toyota vẫn khẳng định vị thế của hãng xe tiên phong, dù số lượng mẫu xe Hybrid đang có xu hướng gia tăng. Theo VAMA, tháng 11, có 831 xe Toyota Hybrid Electric bán ra thị trường, tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm hơn 58% thị phần, nâng tổng tích lũy lên 21.131 xe. Doanh số mảng xe xăng lai điện của các thành viên VAMA cũng tăng trưởng ấn tượng 49% so với cùng kỳ (11 tháng năm 2024 đạt 8.387 xe, 11 tháng năm 2025 đạt 12.522 xe). Sự ủng hộ của khách hàng Việt cho thấy hệ truyền động Hybrid là một trong các giải pháp di chuyển xanh phù hợp.

Tất cả các mẫu xe lai được hãng Nhật phân phối tại Việt Nam đều sử dụng cấu hình Full Hybrid (HEV),động cơ điện tự sạc nhờ hệ thống phanh tái sinh, thu nạp năng lượng dư thừa từ quá trình phanh hay nhả chân ga. Không chỉ bổ trợ cho động cơ xăng, động cơ điện còn có khả năng hoạt động độc lập khi khởi động hay di chuyển ở dải tốc độ thấp, trong đô thị đông đúc. Bởi vậy, các dòng xe HEV của Toyota có khả năng tiết kiệm nhiên liệu đến 55% so với xe sử dụng động cơ xăng cùng dung tích. Điều quan trọng là xe HEV không cần cắm sạc, không lo quá tải hệ thống điện, loại bỏ rủi ro chập cháy trong quá trình sạc, đảm bảo an toàn chung.
Bên cạnh đó, cuộc sống bận rộn đòi hỏi nhiều khách hàng phải cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn phương tiện di chuyển an tâm và thân thiện môi trường nhưng cần sự tiện lợi để chiếc xe đúng nghĩa “phục vụ chủ nhân”.

Chị Mai Hương (35 tuổi, Hà Nội) đã quyết định mua chiếc xe Corolla Cross HEV bởi những tính toán về khối lượng công việc mỗi ngày. “Mình tính mua xe điện vì hiện mình đang làm việc trong khu vực vành đai 1 nhưng sau khi cân nhắc lại thì gia đình cần một chiếc xe linh hoạt hơn, tiện hơn và không mất thời gian đi sạc điện bởi công việc của hai vợ chồng rất bận, thường xuyên đi công tác, trạm sạc cũng không tiện lợi với khu vực gia đình sống. Xe HEV lại hoạt động tương tự xe xăng truyền thống, không cần cắm sạc, không bất tiện khi sử dụng và giúp tôi chủ động được lịch trình di chuyển”, chị Hương cho biết.
Không riêng chị Hương, nhiều người dùng tìm đến xe HEV cũng cho biết, họ chọn dòng xe này vì sự tiện lợi, an tâm lâu dài và cũng góp phần bảo vệ môi trường khi lượng phát thải giảm đáng kể so với xe sử dụng động cơ đốt trong. Anh Trần Hùng (46 tuổi, Hà Nội) chủ xe Innova Cross HEV cũng đưa ra quan điểm “Chưa thể loại bỏ động cơ xăng một cách nhanh chóng, đốt cháy giai đoạn được”. Và thực tế ngành công nghiệp xe hơi tại Việt Nam đang chứng minh, quan điểm đó là có căn cứ thực tế. Điều này cũng phần nào khẳng định tầm nhìn chiến lược của Toyota- hãng xe ô tô hàng đầu thế giới về con đường tiến tới mục tiêu trung hòa carbon.

Khi các hãng xe nước ngoài liên tiếp giới thiệu các mẫu xe Hybrid tại thị trường Việt Nam, một vài nguồn thông tin cho biết thương hiệu Việt cũng sẽ ứng dụng công nghệ này vào các sản phẩm của họ trong tương lai gần sẽ làm cuộc cạnh tranh trở nên gay cấn hơn. Toyota cũng cho biết, hãng sẽ hiện đại hóa trụ sở nhà máy, khởi động dây chuyền sản xuất xe Hybrid Electric tại tỉnh Phú Thọ với vốn đầu tư hơn 360 triệu đô la Mỹ, nỗ lực củng cố vị thế dẫn đầu mảng xe lai tại Việt Nam.
PV













