Tận dụng lợi thế
Hiện nay, tỉnh Hưng Yên đang ưu tiên thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ngành cơ khí, tập trung vào ba phân ngành chính: Sản xuất linh kiện xe máy, cơ khí gia dụng và dụng cụ, phụ tùng ô tô.
Theo Sở Công Thương Hưng Yên, cơ cấu sản phẩm cơ khí của tỉnh ngày càng đa dạng, bao gồm: Luyện cán thép, đúc hợp kim, sản xuất động cơ, đúc chi tiết máy công nghiệp... Đặc biệt, một số doanh nghiệp địa phương có năng lực sản xuất linh kiện mạnh như khuôn mẫu, linh kiện cơ khí, dây cáp điện, linh kiện nhựa, cao su kỹ thuật.
Nêu lợi thế thị trường, lãnh đạo Sở Công Thương Hưng Yên cho biết, nhu cầu CNHT trong nước và quốc tế rất lớn, tạo động lực để doanh nghiệp đầu tư, nâng cao năng lực sản xuất, hướng đến xuất khẩu. Việc tham gia các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giúp các doanh nghiệp CNHT có lợi thế lớn trong việc tiếp cận thị trường toàn cầu, thu hút đầu tư nước ngoài.

Sản xuất tại Công ty TNHH Thiết bị công nghiệp TOYOTA Việt Nam tại khu Công nghiệp Thăng Long II, tỉnh Hưng Yên. Ảnh: Lạc Hồng
Đánh giá về tỷ lệ nội địa hoá, hiện Hưng Yên hiện đáp ứng 85-90% nhu cầu linh kiện xe máy, 15-40% linh kiện ô tô, khoảng 20% linh kiện thiết bị đồng bộ, 10% linh kiện kim loại phục vụ công nghiệp công nghệ cao.
Nhiều doanh nghiệp cơ khí tại Hưng Yên đã làm chủ công nghệ, sản xuất các thiết bị phục vụ ngành khai khoáng, nhiệt điện, hóa chất, chế tạo nhà máy công nghiệp. Những cái tên tiêu biểu có thể kể đến như Công ty TNHH Sản xuất phụ tùng ô tô, xe máy Việt Nam (VAP),Công ty TNHH Cơ khí chính xác Ding Hong, Công ty CP Khuôn mẫu TOMOCO Việt Nam. Đặc biệt, VAP là một trong những mô hình hợp tác thành công giữa Việt Nam và Nhật Bản trong sản xuất phụ tùng ô tô, xe máy với vốn đầu tư 90 triệu USD.
Đến 2030 CNHT sẽ trở thành ngành công nghiệp quan trọng
Theo tỉnh Hưng Yên, CNHT được coi là ngành công nghiệp quan trọng, đủ khả năng cung cấp linh kiện, phụ tùng cho các ngành công nghiệp trong nước. Đến năm 2030, CNHT Hưng Yên sẽ tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Một số mục tiêu cụ thể:
Đối với lĩnh vực cơ khí chế tạo, năm 2025 sản xuất 500-600 nghìn sản phẩm khuôn mẫu, linh kiện máy động lực, máy nông nghiệp; thép chế tạo đạt 150 nghìn tấn. Đáng chú ý, đến năm 2030 sản xuất 1.000-1.200 nghìn linh kiện cơ khí, thép chế tạo đạt 250-300 nghìn tấn.
Đối với lĩnh vực thiết bị điện, điện tử, năm 2025 sản xuất 12-15 triệu linh kiện điện tử, vi mạch điện tử.
Nhằm đưa công nghiệp trở thành ngành kinh tế chủ đạo, Hưng Yên đang triển khai nhiều chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư chiều sâu, nâng cao chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế. Trong đó, tỉnh tập trung thu hút đầu tư vào cơ khí ô tô, xe máy, cơ khí xây dựng, thiết bị vật tư ngành điện.
Bên cạnh đó, đầu tư công nghệ hiện đại, áp dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm. Trên cơ sở đó, tăng cường liên kết doanh nghiệp, kết nối các doanh nghiệp nội địa với các tập đoàn FDI để mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Về mặt chính sách, theo lãnh đạo Sở Công Thương Hưng Yên, sẽ hỗ trợ chính sách, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ tài chính, đất đai, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành cơ khí.
Với chiến lược phát triển rõ ràng và sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính quyền, ngành công nghiệp hỗ trợ cơ khí Hưng Yên hứa hẹn sẽ bứt phá mạnh mẽ trong những năm tới, đóng góp lớn vào nền kinh tế công nghiệp Việt Nam.
Để thúc đẩy ngành công nghiệp cơ khí nói chung và công nghiệp hỗ trợ ngành cơ khí nói riêng, Hưng Yên đã xây dựng cơ sở dữ liệu về thông tin thị trường, giá, nhà sản xuất… nhằm cung cấp thông tin cho doanh nghiệp hoạt động trong ngành cơ khí. Cùng với đó, xây dựng những chính sách về vay vốn, thuế… để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp cơ khí cũng như các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm phụ trợ cho ngành này. |
Nguyễn Hằng