Doanh nghiệp tăng cường chuyển đổi số, chuyển đổi xanh nâng cao năng lực công nghiệp phụ trợ cho ngành dệt may Việt Nam

Đăng ngày: 01/07/2025 , 08:20 GMT+7

Năm 2025, ngành dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 47 - 48 tỷ USD (tăng 3 - 4 tỷ USD so với năm 2024). Để đạt được mục tiêu này, ngay từ những tháng đầu năm 2025, các doanh nghiệp ngành dệt may đã tập trung mọi nguồn lực, chủ động tăng tốc trong việc hoàn thiện đơn hàng, đồng thời nỗ lực đầu tư cho sản xuất xanh, ứng dụng AI vào các công đoạn sản xuất nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu của thị trường quốc tế và mở rộng thị phần.

Tín hiệu tích cực từ thị trường

Là một trong 4 ngành có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất của cả nước, chiếm hơn 10% tổng kim ngạch xuất khẩu nên việc tăng trưởng của ngành dệt may đóng vai trò rất quan trọng trong xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, lượng đơn hàng của các doanh nghiệp dệt may nhiều và ổn định ngay từ những tháng đầu năm. Trong 6 tháng đầu năm 2025, ngành dệt may Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể về kim ngạch xuất khẩu, ước đạt khoảng 21,8 tỷ USD, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2024. Tăng trưởng này đến từ nỗ lực của doanh nghiệp trong việc đáp ứng yêu cầu thị trường, chuyển đổi theo hướng xanh và bền vững, cùng với việc tận dụng các đơn hàng đã ký kết để đẩy nhanh tiến độ sản xuất. Tuy nhiên, ngành đối mặt với thách thức từ biến động thị trường quốc tế, đặc biệt là các chính sách thuế quan từ các thị trường lớn như Mỹ.

Trong các tháng đầu năm 2025, tại các doanh nghiệp dệt may, tình hình đơn hàng và tình hình sản xuất cho thấy có nhiều thuận lợi, tạo khí thế và lực đẩy cho hoạt động của cả năm. Ngành Dệt may Việt Nam đã xuất khẩu vào hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bên cạnh các khách hàng truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, các nước ASEAN… các doanh nghiệp dệt may Việt Nam cũng đã khai thác những thị trường mới như Châu Phi, Trung Đông…

Bên cạnh Mỹ, EU hiện được đánh giá là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của ngành dệt may Việt Nam, bao gồm các thị trường chủ lực như Hà Lan, Đức, Tây Ban Nha, Pháp, Bỉ và Italia, chiếm tới 90% tổng kim ngạch, trong đó, Hà Lan dẫn đầu với tỷ trọng xuất khẩu tăng mạnh từ 24,7% lên 28,2%. Mặc dù EU là thị trường khắt khe với nhiều quy định về môi trường và sức khỏe nhưng đây cũng là thị trường tiềm năng lớn. Để hướng tới xuất khẩu bền vững, các doanh nghiệp Việt cần cập nhật và tuân thủ các quy định mới của EU, đồng thời đẩy mạnh đổi mới công nghệ, áp dụng các tiêu chuẩn sản xuất thân thiện với môi trường. Việc tận dụng các cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) cũng là đòn bẩy quan trọng giúp ngành dệt may Việt Nam nâng cao sức cạnh tranh và gia tăng thị phần tại thị trường này.

Năm 2025, dự báo xuất khẩu dệt may Việt Nam sẽ tiếp tục có kết quả khả quan, có thể đạt khoảng 48 tỷ USD. Điều đáng lưu ý là các doanh nghiệp cần có giải pháp để “giữ chân” người lao động, bảo đảm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

Về thị trường, ngành dệt may cần đa dạng hóa nguồn nguyên phụ liệu, khách hàng, thị trường, sản phẩm; nâng cao năng lực marketing, tìm kiếm khách hàng trực tiếp; tăng cường liên kết chuyển dần từ sản xuất gia công sang các phương thức sản xuất cao hơn; phát triển thương hiệu, sản phẩm mới. Bên cạnh đó, ngành dệt may cần có giải pháp về phát triển khoa học - công nghệ, đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng công nghệ, vật liệu, nguyên liệu mới thân thiện môi trường hoặc chuyển giao công nghệ; quản lý chất lượng toàn diện; nâng cao năng lực cơ sở nghiên cứu, chất lượng các đề tài. Cùng đó, doanh nghiệp cần nghiên cứu ứng dụng chuyển đổi số, tích cực ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI),robot vào công nghệ sản xuất, dây chuyền sản xuất để tránh bị tụt hậu và đánh mất thị phần.

Tăng cường chuyển đổi số và ứng dụng AI vào sản xuất

Có thể nói, công nghệ 3D, trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra một “cuộc cách mạng” trong ngành thời trang và dệt may toàn cầu nhờ khả năng dự báo, tối ưu quy trình sản xuất. Đây cũng là yếu tố góp phần định hình lại ngành dệt may và thời trang toàn cầu. Mặc dù chưa phát triển mạnh mẽ như các nước lớn nhưng ngành dệt may Việt Nam đang nỗ lực ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI),công nghệ 3D, robot… vào sản xuất và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS),cho biết: một trong những thành công nổi bật của ngành dệt may Việt Nam trong thời gian gần đây là việc ứng dụng công nghệ hiện đại như robot và AI, công nghệ 3D vào quy trình sản xuất. Robot hóa hiện đang được áp dụng trong nhiều công đoạn của chuỗi sản xuất. Các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang dần thay thế lao động thủ công bằng robot, đặc biệt trong các công đoạn như vận chuyển hàng hóa đến dây chuyền sản xuất, treo sản phẩm trên dây chuyền, kéo sợi... Việc sử dụng robot không chỉ giảm lao động thủ công mà còn tăng cường tính ổn định và hiệu quả của quá trình sản xuất. Cụ thể, tạiCông ty Việt Thắng Jean, việc ứng dụng AI trong dây chuyền sản xuất đã đem lại hiệu quả, giúp giảm được khoảng 50% công việc trong dây chuyền sản xuất và quản lý số liệu, đồng thời giúp doanh nghiệp giảm đến 70% chi phí điều hành, đảm bảo số lượng, chất lượng sản phẩm cũng như thông tin số liệu chính xác đến 99%.

Bên cạnh việc giúp tăng tính minh bạch và khả năng kiểm soát toàn bộ quy trình sản xuất, trí tuệ nhân tạo AI ngày càng trở nên quan trọng trong việc phát triển các mẫu sản phẩm nhất là các mẫu sản phẩm mới, giúp doanh nghiệp duyệt mẫu nhanh chóng với khách hàng trên toàn cầu trước khi duyệt mẫu thật. Nhờ áp dụng chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và ứng dụng AI, robot, 3D vào sản xuất nên nhiều công ty dệt may đã có thể hoàn thành đơn hàng sớm, đạt hiệu quả cao. Việc chuyển đổi số, chuyển đổi xanh giữ vai trò quan trọng đến ngành công nghiệp phụ trợ dệt may và nội địa hóa trong nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu của các doanh nghiệp dệt may Việt Nam.

Có thể khẳng định, việc chuyển đổi số, chuyển đổi xanh là xu thế dài hạn của ngành dệt may, nhất là khi thị trường có yêu cầu thì doanh nghiệp phải có sự chuẩn bị để đáp ứng được nó. Tuy nhiên, bên cạnh việc tăng lên tỷ lệ sản phẩm xanh thì doanh nghiệp vẫn phải duy trì tỷ lệ các sản phẩm cơ bản để đáp ứng được yêu cầu chung của thị trường. Trong quá trình chuyển đổi, các doanh nghiệp cần nắm chắc công nghệ cũng như năng lực của đơn vị, từ đó có những bước đi phù hợp với thị trường và có sự cam kết với khách hàng trong chuỗi cung ứng để tổ chức sản xuất đảm bảo yếu tố phát triển bền vững./. 

Thu Trang

Đăng ngày: 01/07/2025 , 08:20 GMT+7

Tin liên quan

Tin Khác