Chiều ngày 9/6/2020, tại Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp số 489 Hoàng Quốc Việt – Cầu Giấy – Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức sự kiện “Kết nối sản xuất – tiêu thụ nội địa các sản phẩm cá tra”. Sự kiện mở đầu cho Phiên chợ các sản phẩm thủy sản tại Hà Nội năm 2020 nhằm giới thiệu, quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm cá tra cho thị trường nội địa. Đồng thời nghe chuyên gia dinh dưỡng giới thiệu dinh dưỡng cá tra trong cơ cấu bữa ăn của các gia đình.
 
Tại sự kiện đã diễn ra lễ ký kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm của các đơn vị: Công ty IDI và Big C; Tập đoàn Massan và Tập đoàn Nam Việt; Công ty Hùng Cá và Hiệp hội Nông nghiệp Bắc Ninh,…
 

Ông Trần Văn Hùng Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty TNHH Hùng Cá (áo trắng) thực hiện ký kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm cá tra với các đối tác trong khuôn khổ sự kiện. Ảnh: Cảnh Hưng
 
Theo dự báo, do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, từ quý III/2020 ngành hàng cá tra mới có khả năng phục hồi hoàn toàn. Chính vì vậy, để có thể khắc phục những khó khăn trước mắt hiện nay, giải pháp cần tập trung là vừa phát triển thị trường tiêu thụ trong nước và vừa đẩy mạnh xuất khẩu; trong đó chú trọng việc củng cố hình ảnh và phát triển kênh bán hàng mới; nhất là việc hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm cá tra chất lượng cao...
 
Do đó, sự kiện kết nối "Sản xuất - tiêu thụ nội địa các sản phẩm cá tra" mở đầu cho Phiên chợ các sản phẩm thủy sản tại Hà Nội năm 2020 nhằm đồng hành với các doanh nghiệp sớm vượt qua được những khó khăn, thách thức từ sự tác động của dịch Covid-19.
 
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường – cho rằng, muốn mở rộng sản xuất và giữ ổn định giá cả cho cá tra thì bên cạnh việc mở rộng thị trường xuất khẩu, tập trung phát triển thị trường trong nước là yếu tố quan trọng. “Khai mở thị trường trong nước sẽ đạt được mục tiêu kép, giảm áp lực xuất khẩu từ đó tăng giá xuất khẩu ngược trở lại, bên cạnh đó, khai thác thị trường gần 100 triệu dân góp phần mở rộng sản lượng sản xuất. Ngoài ra, tạo thị trường sản phẩm đa dạng cho người dân lựa chọn”, ông Nguyễn Xuân Cường nói.
 
Trên thực tế, sự kiện đưa cá tra đến quảng bá, tiêu thụ tại thị trường miền Bắc không phải là lần đầu tiên được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai. Câu hỏi đặt ra vì sao người tiêu dùng miền Bắc vẫn chưa biến đến nhiều tới sản phẩm cá tra?
 
Các chuyên gia cho rằng, cùng với hoạt động xúc tiến, các doanh nghiệp sản xuất, chế biến cá tra cũng cần nghiên cứu thị hiếu, ẩm thực người miền Bắc. Bên cạnh việc tuân thủ theo quy chuẩn tiêu chuẩn, thì cần nghiên cứu để có thể nuôi được con cá tra có độ dai, độ săn chắc phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Việc “bắt tay” giữa doanh nghiệp sản xuất và kênh phân phối mới chỉ là bước đầu. Bước tiếp theo là phải thuyết phục được người tiêu dùng với sản phẩm chất lượng, sạch, giá cả phải chăng và trở thành “gu” tiêu dùng của họ.
 
Cảnh Hưng
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại