hoc tap Bac

Số tạp chí mới

Liên kết

Doanh nghiệp và Báo chí 2019: Chia sẻ cơ hội, hợp tác thành công trong bối cảnh mới

Đăng lúc: Thứ năm - 18/07/2019 18:20
(DNTM) Đông đảo lãnh đạo các cơ quan báo chí và doanh nhân, doanh nghiệp, hiệp hội trên cả nước đã tham dự Diễn đàn “Doanh nghiệp và Báo chí 2019: Chia sẻ cơ hội, hợp tác thành công trong bối cảnh mới” và Phát động chương trình bình chọn tác phẩm báo chí viết về doanh nhân - doanh nghiệp và môi trường kinh doanh lần thứ VII do Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức chiều ngày 17/7/2019 tại Hà Nội.
Diễn đàn thu hút sự tham gia của đông đảo lãnh đạo các cơ quan báo chí và doanh nhân, doanh nghiệp, hiệp hội trên cả nước. Ảnh: enternews.vn

Diễn đàn thu hút sự tham gia của đông đảo lãnh đạo các cơ quan báo chí và doanh nhân, doanh nghiệp, hiệp hội trên cả nước. Ảnh: enternews.vn

Những năm qua, mối quan hệ mật thiết, hỗ trợ giữa doanh nghiệp và báo chí luôn được khẳng định, tác động tích cực thúc đẩy hoạt động phát triển của doanh nghiệp cũng như sự lớn mạnh không ngừng của báo chí.
 
Đồng hành vì sự phát triển của báo chí và doanh nghiệp
 
Phát biểu tại Diễn đàn, nhà báo Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, Diễn đàn là cơ hội để báo chí và doanh nghiệp cùng trao đổi, bàn bạc giải quyết các vấn đề còn khúc mắc, cùng phát triển vì lợi ích đất nước và nhân dân.
 
Theo ông, báo chí và doanh nghiệp luôn có sự đồng hành. Bởi báo chí phản ảnh môi trường kinh doanh, những thành tựu kết quả nổi bật, những mô hình tốt, những kinh nghiệm hay của doanh nghiệp. Báo chí thông tin tình hình kinh tế trong và ngoài nước, đồng thời tham gia vào xây dựng, góp ý và điều chỉnh chính sách phát triển kinh tế - doanh nghiệp.
 
Ngược lại, công cuộc xây dựng đất nước của doanh nghiệp, doanh nhân là đề tài hấp dẫn đối với báo chí. Hoạt động của doanh nghiệp doanh nhân là nguồn lực về tư liệu sống và nguồn lực tài chính để báo chí hoạt động tốt. Mối quan hệ của báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ hợp tác lành mạnh, khách quan và ngày càng chia sẻ. Việc chia sẻ cơ hội này là cơ hội của doanh nghiệp cũng chính là của báo chí và báo chí phát triển cũng đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp.
 
Đồng quan điểm với nhà báo Hồ Quang Lợi, TS.Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, cộng đồng doanh nghiệp – doanh nhân có mối quan hệ rất mật thiết, gắn bó với báo chí. Chủ tịch VCCI ví von: Có thể nói báo chí là “người tình” của doanh nghiệp: Buổi sáng doanh nghiệp mở báo xem tin tức thời sự trong nước và quốc tế, buổi tối doanh nghiệp lại mở báo ra để xem lại các tin tức trong ngày để hiểu hơn về tình hình xã hội.
 
Theo TS.Vũ Tiến Lộc, báo chí với doanh nghiệp còn là quan hệ cộng sinh, báo chí tiên phong trong lĩnh vực tư tưởng - văn hóa, doanh nghiệp tiên phong trên mặt trận kinh tế. Chính vì vậy, việc báo chí tập trung công sức, bài vở và tâm huyết vào doanh nghiệp là điều dễ hiểu và ngược lại. Không chỉ vậy, báo chí còn là người chia sẻ buồn vui cùng doanh nghiệp, là cánh chim báo tin khi doanh nghiệp gặp niềm vui và là nơi chia sẻ cùng doanh nghiệp khi doanh nghiệp gặp nỗi buồn. Khi doanh nghiệp gặp oan sai, doanh nghiệp sẽ tìm đến báo chí để “đánh trống kêu oan”. “Không chỉ bảo vệ doanh nghiệp, báo chí còn luôn hiến kế cùng doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp, thúc đẩy cải cách thể chế” – TS.Lộc nhấn mạnh. Tuy vậy, ông cũng cho rằng, đây đó vẫn còn tình trạng báo chí gây oan sai và đổ vỡ của cho doanh nghiệp khi hình ảnh của doanh nghiệp bị phản ánh sai lệch.
 
Tại Diễn đàn, Luật sư Trần Hữu Huỳnh - Chủ tịch Trung tâm trọng tài Quốc tế (VIAC) chia sẻ, điểm mới và cần quan tâm nhất trong mối quan hệ của doanh nghiệp và báo chí là phải đặt trong bối cảnh cuộc cách mạng về khoa học kỹ thuật. Trong xu thế phát triển mạnh mẽ của môi trường kỹ thuật số, là thách thức về sản phẩm công nghệ thông tin, cạnh tranh của mạng xã hội… Đây là một thách thức mới đối với báo chí, dù không mới về nội hàm những mới về tốc độ, bởi tốc độ đang diễn ra ở mức “chóng mặt”. Trong bối cảnh mới, câu chuyện báo chí nên viết gì, viết về doanh nhân như thế nào cho hấp dẫn và để doanh nhân yêu những bài viết đó và giúp ích cho doanh nghiệp phát triển. Đồng thời, báo chí phải là diễn đàn của người dân và doanh nghiệp chứ không phải chỉ là sự phản ánh an toàn. Ông cũng đề xuất, báo chí phải sáng hơn, nhanh nhạy tìm ra vấn đề; báo chí phải sắc hơn, phải có thông tin chính xác, tin cậy, kịp thời để doanh nghiệp tìm đến khi cần.
 
Cần sự hợp tác tích cực từ hai bên
 
Nhìn nhận dưới góc độ Tổng biên tập của một tờ báo với những nhận xét từ thực tế về mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp, Thiếu tướng Phạm Văn Miên - Tổng biên tập Báo Công an nhân dân cho biết: Mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp đã có từ lâu nhưng trên thực tế, nhiều doanh nghiệp có nhận thức chưa đúng về mối quan hệ này. Nhiều doanh nghiệp có tư tưởng né tránh báo chí, sợ bị làm phiền. Cũng theo ông Miên, người đứng đầu doanh nghiệp phải trang bị cho mình kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống và cung cấp thông tin cho báo chí. Việc từ chối cũng phải có cách, không thể từ chối báo chí mãi được. Thực tế có nhiều báo đã đưa cả phản hồi từ chối này lên mặt báo. Do đó, bên cạnh kỹ năng của người đứng đầu, doanh nghiệp cần có bộ phận truyền thông chuyên nghiệp. Về phía báo chí, thời gian qua đã có những thông tin không đúng hoặc không cần thiết xuất hiện trên mặt báo. Quan trọng nhất vẫn là lãnh đạo của từng cơ quan báo chí, phải quản lý được các phóng viên của mình bằng các quy chế, quy định đảm bảo hoạt động đúng pháp luật và đạo đức nghề  nghiệp.
 
Là một chuyên gia, ông Phan Đức Hiếu – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho biết, ông là người dễ tiếp xúc nhiều với báo chí. Là người cởi mở với báo chí, ông Hiếu cho rằng cần sự hợp tác từ 2 phía. Tuy nhiên, nhiều khi doanh nghiệp không muốn cung cấp thông tin cho báo chí hoặc báo chí ngại không muốn hỏi thông tin thì làm sao có thể phát triển và thể hiểu nhau được.
 
Đóng góp ý kiến tại diễn đàn, ông Lê Quốc Vinh – Chủ tịch Tập đoàn Truyền thông Le Bros nhấn mạnh về kinh tế báo chí và cho rằng, chúng ta đang đứng trước thách thức, báo chí phải chất lượng nhưng báo chí cũng phải “sống”, phải tạo ra được nguồn thu. “Để đảm bảo báo chí có được nguồn thu, chúng ta không thể để phóng viên đưa tin thiếu trung thực làm tổn hại đến doanh nghiệp nhưng cũng không thể có sự thoả hiệp nếu doanh nghiệp có sai phạm”. Ông Vinh cho rằng doanh nghiệp hiện chưa hiểu hết được lợi ích của báo chí truyền thông. Theo Chủ tịch Tập đoàn Le Bros, các xu hướng mới của báo chí gồm báo chí chậm, báo chí đầu tư sâu với xu hướng sáng tạo trong báo chí như phương thức đưa tin phi truyền thống và công cụ video, longform… đang làm tiết kiệm chi phí truyền thông cho doanh nghiệp. Cùng với đó, khối lượng thông tin khổng lồ từ báo chí là data dữ liệu cho doanh nghiệp. Loại hình longform của báo chí tạo ra sản phẩm truyền thông hoàn thiện hơn cho doanh nghiệp cũng như của một vấn đề của xã hội - đây là điều mà mạng xã hội không làm được. Ông khẳng định, truyền thông 4.0, thương hiệu đang làm theo cách tìm ra nền tảng truyền thông hữu ích để nói chuyện với khách hàng, bạn đọc của họ, tạo tính tương tác cao, không còn đơn thuần là quảng cáo nữa. Do đo, báo chí phải tạo ra được cái mà doanh nghiệp cần.
 
Với vai trò là doanh nhân, ông Đỗ Văn Vẻ - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thái Bình cho biết, qua nghe ý kiến các nhà báo, chuyên gia thì thấy rằng các nhà báo đã rất hiểu doanh nghiệp cần gì, muốn gì và làm ăn ra sao. Khoảng cách nhà báo và doanh nhân đã gần hơn và đồng hành cùng đi trên một con đường. Ông đánh giá cao vai trò của báo chí đã tôn vinh và làm thương hiệu cho doanh nghiệp rất tốt và không chỉ thông tin tuyên truyền, báo chí còn tư vấn hỗ trợ cho doanh nghiệp. Theo ông Vẻ, trong bối cảnh hiện nay, thời cơ nhiều nhưng khó khăn cũng không ít. Riêng ở Thái Bình chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, thiếu vốn, thiếu công nghệ, kỹ năng quản trị… để vươn ra biển lớn còn rất nhiều khó khăn và mong muốn các nhà báo chia sẻ, tư vấn hơn với doanh nghiệp; Đưa các mô hình tương tự và những bài học trên thế giới để doanh nghiệp qua đó học hỏi và ứng xử trong kinh doanh; Tích cực hơn trong việc góp ý chính sách phản biện chính sách để giúp môi trường tốt hơn cho doanh nghiệp”.
 
Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp hóa chất nông nghiệp TP.Hà Nội - ông Đàm Quang Thắng đánh giá cao và ghi nhận đóng góp của báo chí với khởi nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, ông cho rằng doanh nghiệp nhỏ và vừa đang rất thiệt thòi vì ít được đưa tin. “Tôi cũng mong muốn báo chí quan tâm hơn nữa tới sự phát triển của doanh nghiệp nhỏ và vừa, nâng cao vị thế của doanh nghiệp, cần hỗ trợ để tiếp tục phát triển lên”, ông Thắng đề nghị.
 
Bà Lê Thanh Hằng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nữ Hà Nội quan tâm đến bình đẳng giới và cho rằng, đối với doanh nghiệp xã hội, loại hình này đã có bước phát triển, đem lại hiệu quả rất mới, báo chí nên tham gia và đồng hành cùng đối tượng doanh nghiệp này. Bên cạnh đó, bà Hằng mong rằng báo chí hãy quan tâm đến bình đẳng giới trong doanh nghiệp trên tinh thần động viên doanh nghiệp là nữ.
 
P.V
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại


Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline toà soạn: 0913535939
Văn phòng phía Nam: 0982002424