hoc tap Bac

Số tạp chí mới

Liên kết

Ngành Công Thương đảm bảo công tác an toàn thực phẩm vì quyền lợi người tiêu dùng

Đăng lúc: Thứ năm - 18/07/2019 12:59
Sáng ngày 18 tháng 7 năm 2019, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo “Ngành Công Thương đảm bảo công tác an toàn thực phẩm vì quyền lợi người tiêu dùng” với mục đích tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP) nhằm giải quyết các vấn đề cấp bách về ATTP trong tình hình mới, đồng thời nhằm tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm và nâng cao nhận thức, kiến thức của người tiêu dùng trong công tác bảo đảm ATTP.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng

Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho biết, Bộ Công Thương là một trong ba cơ quan được Chính phủ giao triển khai công tác quản lý nhà nước về ATTP. Thời gian qua, Bộ Công Thương đã quyết liệt triển khai đồng bộ với nhiều giải pháp các nhiệm vụ quản lý nhà nước để hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm khẳng định thương hiệu cũng như góp phần xây dựng, phát triển thị trường thực phẩm an toàn. Đồng thời, Bộ cũng đã và đang rất tích cực trong việc triển khai các chính sách hỗ trợ các đối tượng thuộc phạm vi quản lý nhằm đảm bảo công tác ATTP vì quyền lợi người tiêu dùng.

 
Cụ thể, Bộ Công Thương đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành có liên quan xây dựng, ban hành về ATTP; Chỉ đạo các đơn vị triển khai đầy đủ các chính sách pháp luật của Nhà nước về ATTP, các chương trình hỗ trợ, thúc đẩy các đơn vị kinh doanh thực phẩm an toàn để cung cấp cho thị trường; Tăng cường chỉ đạo công tác thông tin truyền thông và nâng cao ý thức cộng đồng về ATTP.

Bộ Công Thương đã chủ động, tích cực phối hợp với các Bộ/ngành thực hiện chương trình phối hợp giữa Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về tuyên truyền, vận động, giám sát bảo đảm ATTP; Chương trình phối hợp giữa Chính phủ với Hội Nông dân Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam về tuyên truyền, vận động sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn về sức khoẻ cộng đồng.

Bên cạnh đó, triển khai hệ thống thông tin ATTP quốc gia; tổ chức các hội thảo về ATTP, xây dựng chuyên mục Ngon sạch 3 miền, chuyên mục, bài viết về ATTP trên báo điện tử và báo giấy; Lễ phát động “Triệu chữ ký” vì ATTP; tổ chức các chương trình kết nối tiêu thụ nông sản an toàn vào hệ thống phân phối, tuần hàng đặc sản tại các hệ thống siêu thị…

Bộ cũng đã hỗ trợ các địa phương xây dựng mô hình thí điểm chợ ATTP và hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng mô hình các cơ sở thực phẩm kinh doanh thực phẩm an toàn; đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm.


Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Lê Việt Nga

Đại diện Vụ Thị trường trong nước, bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng chia sẻ, tại Việt Nam, với hơn 96 triệu dân là một trong những nguyên nhân thúc đẩy thị trường bán lẻ những năm gần đây phát triển với tốc độ nhanh, khoảng 10%/năm. Doanh thu bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng từ 2010 đến nay tăng gấp hơn 2 lần. Nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng nông sản thực phẩm của người dân cũng tăng nhanh qua các năm.
 
Sự phát triển nhanh của hệ thống phân phối trong nước mặc dù đã đem đến nhiều thành tựu đáng ghi nhận nhưng cũng đặt ra nhiều hạn chế, khó khăn cần phải được khắc phục để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trong đó có vấn đề bảo đảm ATTP, bảo đảm dinh dưỡng cho sức khỏe cộng đồng.
 
Để hoàn thành nhiệm vụ được giao góp phần xây dựng nền sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn một cách bền vững, bên cạnh việc tích cực thực hiện các nhiệm vụ được giao cũng như các hoạt động khuyến khích hỗ trợ trên, ngành Công Thương rất cần sự phối hợp của Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, các cơ quan, đơn vị, hiệp hội ngành hàng, các địa phương trong việc quản lý ATTP và phát triển thị trường cho các mặt hàng thực phẩm an toàn.
 
Bên cạnh đó, đại diện Vụ Thị trường trong nước cũng đề nghị các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh thực phẩm cần nâng cao tính tự chủ trong sản xuất, kinh doanh, chịu trách nhiệm về hoạt động sản xuất, kinh doanh của chính doanh nghiệp mình, đồng thời cũng phải thực hiện các hoạt động truyền thông, marketing, xây dựng thương hiệu nhằm khẳng định sự uy tín của sản phẩm và phát triển thị trường một cách bền vững, chinh phục người tiêu dùng Việt Nam. Các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm đáp ứng đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hoặc áp dụng các mô hình sản xuất tiên tiến như GMP, VietGap, HACCP, ISO…nhằm tạo nguồn cung bảo đảm ATTP ra thị trường tiêu thụ.

 
Bà Phạm Thị Vĩnh Hà (Cục Nghiệp vụ, Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương) khẳng định, những năm qua, công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính về ATTP luôn được lực lượng Quản lý thị trường quan tâm, chú trọng, coi đây là một nhiệm vụ quan trọng của lực lượng. Tổng hợp từ báo cáo của các Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, bà Phạm Thị Vĩnh Hà cho biết, trong 5 tháng đầu năm , lực lượng Quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra 3.256 vụ, xử lý 2.103 vụ việc vi phạm về ATTP, xử phạt vi phạm hành chính hơn 6,1 tỷ đồng, trị giá tang vật thu giữ hơn 9,6 tỷ đồng.
 
Chia sẻ tại Hội thảo về trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng trong lĩnh vực ATTP, ông Trịnh Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương cho biết, doanh nghiệp cần có trách nhiệm cung cấp thông tin, cung cấp bằng chứng giao dịch, bảo vệ thông tin, trách nhiệm bên thứ ba, bồi thường thiệt hại, giải quyết khiếu nại. Ông Trịnh Anh Tuấn cũng đề cập đến các xu hướng tiêu dùng mới hiện nay thông qua việc sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường (ống hút tre, bọc thực phẩm bằng lá chuối); sử dụng các loại hình giao dịch mới (online, công nghệ nền tàng...); áp dụng quy định pháp luật để giải quyết tranh chấp...
 
nguồn: Cổng TTĐT Bộ Công Thương
 
 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline toà soạn: 0913535939
Văn phòng phía Nam: 0982002424