hoc tap Bac

Số tạp chí mới

Liên kết

Khan đơn hàng, ngành dệt may cần nỗ lực lớn trong những tháng cuối năm

Đăng lúc: Thứ sáu - 19/07/2019 20:34
(DNTM) Trái với dự báo sẽ nhiều thuận lợi trước đó, tình hình ngành dệt may Việt Nam năm nay đang gặp khó khăn, ngay cả với những doanh nghiệp lớn. Tình hình đơn hàng của các doanh nghiệp không được khả quan, tình trạng khan hiếm đơn hàng khá phổ biến, lượng đơn hàng của nhiều doanh nghiệp mới chỉ bằng khoảng 70% so với cùng kỳ năm 2018.
Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam chia sẻ về tình hình ngành dệt may

Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam chia sẻ về tình hình ngành dệt may

Đây là chia sẻ của ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam tại buổi họp báo sáng ngày 19/7/2019 về tình hình sản xuất 6 tháng đầu năm của ngành dệt may và kế hoạch sản xuất, xuất khẩu 6 tháng cuối năm.
 
6 tháng đầu năm 2019, kinh tế thế giới có xu hướng tăng chậm lại do những biến động và xung đột chính trị, chính sách bảo hộ, căng thẳng thương mại gia tăng ngày càng phức tạp, khó lường. Tuy nhiên, kinh tế trong nước tiếp tục có chuyển biến tích cực.
 
Trong tình hình đó, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam 6 tháng ước đạt 17,97 tỷ USD, tăng 8,61% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, hàng may mặc đạt 14,02 tỷ USD, tăng 8,71%; mặt hàng vải đạt 1,02 tỷ USD, tăng 29,9%, các mặt hàng xơ, sợi đạt 2,01 tỷ USD, tăng 1,1%, vải địa kỹ thuật tăng 16,9%, phụ liệu dệt may giảm 0,29%.
 
Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 11,39 tỷ , tăng 5,66%. Trong đó, nhập khẩu bông đạt 1,52 tỷ USD giảm 1,99%, nhập khẩu xơ sợi các loại đạt 1,23 tỷ USD tăng 6,65%, nhập khẩu vải đạt 6,75 tỷ USD tăng 7,56%, nhập khẩu phụ liệu đạt 1,89 tỷ USD tăng 5%. Giá trị nhập khẩu phục vụ cho xuất khẩu đạt 9,56 tỷ USD tăng 7,04%. Giá trị nội địa của hàng hóa dệt may xuất khẩu đạt 8,4 tỷ USD tăng 10,45%.
 
Về thị trường xuất khẩu hàng vải và may mặc, Hoa Kỳ vẫn là thị trường lớn nhất với kim ngạch xuất khẩu 6 tháng ước đạt 7,22 tỷ USD, tăng 12,84% so với cùng kỳ và chiếm tỷ trọng 46,9%; tiếp đó là các nước CPTPP đạt 2,57 tỷ USD tăng 11,13%, chiếm tỷ trọng 16,71% (riêng Nhật Bản đạt 1,79 tỷ USD, tăng 5,6% và chiếm 11,68%); EU đạt 2,05 tỷ USD tăng 10,46%, chiếm tỷ trọng 13,36%; Hàn Quốc đạt 1,37 tỷ USD tăng 5,59% chiếm tỷ trọng 8,91%.  
 
Đáng chú ý, theo ông Cẩm, hiện lượng đơn hàng của nhiều doanh nghiệp mới chỉ bằng khoảng 70% so với cùng kỳ năm 2018, việc tiêu thụ sợi và phụ liệu cũng gặp nhiều khó khăn. Lý do đơn hàng không khả quan, theo ông Cẩm, không chỉ Việt Nam mà các quốc gia xuất khẩu dệt may khác như Ấn Độ, Indonesia… đều chịu thiệt hại khi các đơn hàng ngày càng khan hiếm, yêu cầu của khách hàng ngày càng cao, áp lực giảm giá trong khi các rào cản thương mại như thuế nhập khẩu, kiểm định chất lượng vẫn là một trở ngại lớn và với các doanh nghiệp Việt Nam cũng không ngoại lệ.
 
Sáu tháng cuối năm thường là những tháng giao hàng nhiều, có giá trị cao như áo jacket, veston, hàng thể thao mùa đông… Tuy nhiên, trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung ít nhiều gây tác động, các doanh nghiệp sẽ phải cố gắng rất nhiều để tìm kiếm đơn hàng đảm bảo sản xuất liên tục, phấn đấu tăng trưởng toàn ngành khoảng 11 - 12% mới có thể đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 40 tỷ USD cả năm 2019.
 
Để tìm kiếm được nhiều đơn hàng, theo bà Hoàng Ngọc Ánh, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam, các doanh nghiệp cần tuân thủ các quy định khắt khe từ những nhãn hàng, người mua (bayer) lớn, đáp ứng đúng yêu cầu của các đơn hàng về chất lượng sản phẩm, an toàn lao động, bảo vệ môi trường… Về lâu dài, theo bà Ánh, các doanh nghiệp dệt may cần chú trọng sản xuất hướng tới phát triển xanh, bền vững để đáp ứng tốt hơn những yêu cầu của đơn hàng, từ đó có thể thu hút nhiều đơn hàng hơn.
 
Đồng hành cùng doanh nghiệp, 6 tháng đầu năm, Hiệp hội Dệt may Việt Nam đã phản ánh, đề xuất tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp khi thực hiện các văn bản pháp luật (thủ tục hải quan, xuất nhập khẩu, hoàn thuế, góp ý sửa đổi, bổ sung Bộ luật Lao động, các chế độ liên quan đến người lao động…; Đóng góp ý kiến cho bản Dự thảo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp dệt may Việt Nam 2020-2030 của Bộ Công Thương…Triển khai hàng loạt các chương trình xúc tiến thương mại, hội thảo, tập huấn, đào tạo về chứng nhận xuất xứ, chương trình phát triển bền vững, Hội thảo về CN 4.0...
 
Thời gian tới, Hiệp hội tiếp tục vận động chính sách tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, giảm chi phí tuân thủ, chi phí sản xuất, chính sách tiền lương, làm thêm giờ, chế độ bảo hiểm…, chính sách thuế, thủ tục hải quan, các loại phí, phụ phí, chính sách cấp phép đầu tư vào khâu dệt, nhuộm… Đồng thời tổ chức các chương trình hội thảo, đào tạo chương trình về phát triển bền vững VITAS phối hợp với các tổ chức quốc tế IDH, V-LEEP của USAID Mỹ, WWF, GIZ… về năng lượng tái tạo, chỉ số Higg, tiết kiệm nguồn nước, bảo vệ môi trường, tăng năng suất…; Hội thảo tác động của CPTPP và EVFTA đến dệt may; tiếp tục mở lớp về xuất xứ và tự chứng nhận xuất xứ; Hội thảo về nhà máy thông minh, in 3D, kỹ thuật số để thích ứng với cách mạng CN 4.0…
 
Bài, ảnh: Việt Hằng
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại


Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline toà soạn: 0913535939
Văn phòng phía Nam: 0982002424