hoc tap Bac

Số tạp chí mới

Liên kết

Đẩy mạnh liên kết vùng, phát triển dịch vụ logistics bền vững

Đăng lúc: Thứ hai - 15/07/2019 19:47
(DNTM) Sáng ngày 12/7/2019, tại Hải Phòng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đồng chủ trì Hội nghị "Phát triển dịch vụ logitics tại Hải Phòng - nâng cao năng lực cạnh tranh và đẩy mạnh liên kết vùng". Hội nghị còn có sự tham dự của đại diện các Bộ, ngành, các tỉnh thành lân cận TP.Hải Phòng và nhiều doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực vận tải, cảng biển và logistics.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu tại Hội nghị

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu tại Hội nghị

Nhiều lợi thế để phát triển ngành logistics
 
Việt Nam hiện đang có nhiều lợi thế để phát triển ngành vận tải và logistics như: Trao đổi thương mại toàn cầu gia tăng cùng với việc hội nhập kinh tế quốc tế sâu và rộng với việc ký kết thành công các hiệp định tự do thương mại, tiêu biểu trong thời gian gần đây là Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA). Việt Nam cũng có vị trí địa lý thích hợp để xây dựng các trung tâm trung chuyển của khu vực Đông Nam Á với cơ sở hạ tầng: kho bãi, đường cao tốc, cảng biển, cảng hàng không... ngày càng được cải thiện.
 
Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), logistics là ngành đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và là một ngành dịch vụ có nhiều tiềm năng đem lại giá trị gia tăng cao. Xác định vị trí quan trọng của ngành logistics, những năm qua Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương đã ban hành hệ thống chính sách, pháp luật tương đối đầy đủ về logistics, một số trung tâm logistics được hình thành, các tuyến đường cao tốc được hoàn thiện cải thiện đáng kể tốc độ, chất lượng vận tải hàng hóa…
 
Tuy nhiên, ngành logistic tại Việt Nam hiện nay còn tồn tại những hạn chế như: tính chuyên nghiệp và hiệu quả còn thấp; Tính kết nối của hạ tầng logistics còn kém, đặc biệt không khai thác được đường sắt vào các cảng và khu công nghiệp; Quy hoạch hạ tầng logistics chưa đồng bộ với quy hoạch sản xuất, thương mại, nhiều chỗ manh mún; Ứng dụng công nghệ thông tin chưa nhiều...
 
Hải Phòng - Hội tụ nhiều ưu thế để trở thành trung tâm logistics tầm quốc tế
 
Trên cơ sở thực trạng ngành logistics Việt Nam nói chung, hoạt động dịch vụ logistics tại Hải Phòng nói riêng, các nhà quản lý Bộ, ngành, địa phương cùng đông đảo doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ logistics đã thảo luận, chia sẻ những quan điểm, ý kiến về việc nâng cao năng lực cạnh tranh và đẩy mạnh liên kết vùng để phát triển dịch vụ logistics tại Hải Phòng.
 
Theo ông Lê Quang Trung, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), Hải Phòng là thành phố cảng quan trọng của khu vực phía Bắc và cũng là một trong những thành phố quan trọng bậc nhất của Việt Nam với hệ thống cảng biển được đầu tư xây dựng, phát triển từ rất sớm và được đánh giá luôn là địa phương đi đầu về phát triển các dịch vụ hàng hải và dịch vụ cảng biển tại khu vực phía Bắc, hệ thống cơ sở hạ tầng về cầu bến, kho bãi và hệ thống giao thông kết nối cảng biển ngày càng mở rộng và hiện đại.
 
Hiện nay, khu vực cảng biển Hải Phòng có 47 bến cảng với tổng chiều dài cầu bến hơn 11km, trong đó có một số bến cảng có khả năng tiếp nhận tàu biển có trọng tải đến 55.000 tấn. Trong những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng về sản lượng hàng hóa và tàu thuyền thông qua khu vực cảng biển Hải Phòng luôn đạt mức cao từ 10-15%. Hệ thống cảng biển Hải Phòng sẽ phát triển hướng tới quy mô hiện đại, làm đầu mối chính xuất nhập khẩu cho toàn bộ các tỉnh phía Bắc và một số tỉnh của quốc gia lân cận giáp danh biên giới phía Bắc, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh phía Bắc.
 
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng thẳng thắn nhìn nhận dù có vị trí thuận lợi và nhiều tiềm năng, hiện nay Hải Phòng vẫn chưa phát huy được hết những lợi thế đã có, chưa thực sự trở thành địa phương đi đầu về phát triển dịch vụ logistics, chưa tận dụng lợi thế để góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam.
 
Ông Thành cho rằng hoạt động logistics của Hải Phòng hiện nay chủ yếu tập trung tại khâu vận chuyển, đưa rút hàng khỏi cảng - vốn là một trong những khâu tạo ít giá trị gia tăng nhất trong chuỗi cung ứng dịch vụ logistics. Dịch vụ vận tải đường bộ được cung cấp bởi hàng trăm doanh nghiệp phần lớn có quy mô vừa và nhỏ trên địa bàn thành phố đã gây ra nhiều bất cập như: cạnh tranh không lành mạnh, khai thác không hiệu quả. Chi phí vận tải còn cao do tổ chức vận tải chưa hợp lý (chủ yếu bằng đường bộ, xe đa phần chạy hàng một chiều), tổ chức giao nhận, các thủ tục hành chính còn rườm rà, chất lượng dịch vụ kho bãi thấp. Chưa giảm được thời gian gom hàng, trả hàng, làm thủ tục, khiến tăng thêm về chi phí.
 
“Hệ thống hạ tầng logistics của thành phố chưa có các khu dịch vụ logistics quy mô lớn hỗ trợ khai thác hệ thống cảng biển. Các khu kho hàng, bến bãi dịch vụ vệ tinh chưa được quy hoạch, phát triển tự phát, nhỏ lẻ bám theo các cảng, chưa gắn kết với các cảng cạn tại khu vực hậu phương, các trung tâm sản xuất tiêu thụ hàng hóa chủ yếu”, lãnh đạo TP.Hải Phòng chia sẻ.
 
Đề xuất một số giải pháp nhằm phát triển dịch vụ cảng và vận tải biển, mở rộng hoạt động dịch vụ logistics, ông Lê Quang Trung cho rằng cần triển khai đầu tư xây dựng Bến 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về chủ trương giao cho Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (thông qua Cảng Hải Phòng) được trực tiếp đầu tư 2 bến cảng và khu dịch vụ hậu cần logistics ở khu vực cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện.  Với việc được đầu tư thêm 2 bến tại Lạch Huyện, luồng tàu vào cảng sâu -14m, Cảng Hải Phòng có cơ hội đón những con tàu lớn. Khi đó, cảng sẽ nhanh chóng giải phóng hàng hóa, phục vụ yêu cầu tốt nhất cho chủ hàng.
 
Bên cạnh đó, đầu tư hệ thống cảng cạn, trung tâm phân phối hàng hóa, trung tâm logistics phù hợp với năng lực và phù hợp với quy hoạch phát triển. Trong chiến lược phát triển, khu vực Lạch Huyện (TP.Hải Phòng) được xác định là vị trí chiến lược phát triển cảng nước sâu. Tổng công ty VIMC có chủ trương nghiên cứu việc đầu tư xây dựng các trung tâm phân phối hàng hóa, trung tâm logistics tại khu vực này để đón đầu xu thế hàng hóa dịch chuyển từ các cảng biển trong nội thành. Ngoài ra, các doanh nghiệp logistics cần kết nối có hiệu quả vận tải biển với các phương thức vận tải khác tại khu vực cảng biển Hải Phòng.
 
Ông Nguyễn Duy Minh,Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), cho rằng cần phát triển Hải Phòng thành trung tâm logistics Vùng phía Bắc và cả nước phục vụ Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ và kết nối với Vùng phía Nam của Trung Quốc bằng cách xây dựng một cơ chế, chính sách đặc thù theo hướng khuyến khích hỗ trợ hoạt động như giải phóng mặt bằng, miễn, giảm giá thuê đất đối với các dự án đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng; giảm thuế nhập khẩu trang thiết bị máy móc phục vụ hoạt động tại trung tâm logistics mà trong nước chưa sản xuất được…
 
Tháo gỡ những điểm nghẽn trong phát triển dịch vụ logistics
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, những kết quả phát triển ngành dịch vụ logistics trong thời gian qua là sự ghi nhận rõ nhất đối với nỗ lực của các Bộ, ngành, cơ quan quản lý nhà nước, nỗ lực của các địa phương, trong đó có Hải Phòng là một địa phương có vị trí địa chính trị quan trọng, có vai trò đầu tàu trong phát triển ngành dịch vụ logistics của cả nước.
 
Nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và đẩy mạnh liên kết vùng phát triển dịch vụ logistics, đặc biệt gắn với những lợi thế của TP.Hải Phòng, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị Hải Phòng chủ trì, phối hợp với cơ quan, tổ chức có liên quan để triển khai một số giải pháp chủ yếu.
 
Theo đó, Bộ trưởng đề nghị TP.Hải Phòng ban hành Kế hoạch hành động triển khai thực hiện Quyết định số 200/QĐ-TTg ngày 14 tháng 02 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 708/QĐ-TTg ngày 26 tháng 3 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc phê duyệt Kế hoạch cải thiện Chỉ số Hiệu quả Logistics của Việt Nam...
 
Trong đó cần chú trọng rà soát, xây dựng quy hoạch phát triển dịch vụ logistics của thành phố đặt trong tương quan kết nối với các tỉnh, thành lân cận và cả nước; đặt Hải Phòng là trọng tâm để phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt và đường biển nhằm đẩy mạnh liên kết vùng trong Tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, các địa phương ven biển Đông Bắc, hai hành lang kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc; đảm bảo việc phát triển tận dụng tối đa lợi thế sẵn có của địa phương và phát huy được các lợi thế về các trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng biển, cảng hàng không, đường thủy nội địa và các tuyến cao tốc.
 
Thành phố cũng cần quan tâm hơn nữa trong việc phát huy tối đa lợi thế về kinh tế, công nghiệp dịch vụ và liên kết vùng, kết hợp công tác thu hút đầu tư phát triển hạ tầng dịch vụ logistics nhằm giảm thiểu thời gian và chi phí logistics cho các doanh nghiệp. Tập trung ứng dụng trình độ khoa học công nghệ tiên tiến, thương mại điện tử để tiếp tục phát triển cơ sở hạ tầng của các cảng trong hệ thống cảng biển khu vực Hải Phòng và phục vụ hoạt động dịch vụ logistics. Khơi thông, phát triển thị trường cho logistics, tạo điều kiện để doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam nhanh chóng vươn lên, bắt kịp trình độ phát triển của thế giới. Tập trung đầu tư, hỗ trợ một số trường đại học, cao đẳng và trung cấp nghề tại Hải Phòng nâng cao chất lượng đào tạo trình độ chuyên môn chuyên ngành logistics trong lý thuyết và thực tế.
 
Bên cạnh đó, thành phố cần tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cắt bỏ hoặc đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến logistics, đặc biệt là đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu ở các cấp, các ngành và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics.
 
Đồng thời phối hợp với các Bộ ngành, đặc biệt là Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Hải quan giải quyết những điểm nghẽn trong logistics như sớm lập quy hoạch kết nối đường sắt đến các bến cảng, triển khai mạnh mẽ Cơ chế Một cửa Quốc gia, cải cách thủ tục kiểm tra chuyên ngành, bãi bỏ và đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh, hỗ trợ xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp dịch vụ logistics, hỗ trợ kết nối doanh nghiệp dịch vụ logistics với chủ hàng...
 
Cũng tại Hội nghị, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và lãnh đạo TP.Hải Phòng chứng kiến lễ ký kết các thỏa thuận về logistics giữa các doanh nghiệp.


Bộ trưởng Trần Tuấn Anh và lãnh đạo TP.Hải Phòng chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận về logistics
 
Bài: Việt Hằng
Ảnh: Vũ Trìu
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại



Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Tòa soạn: P.509, Tầng 5, Toà nhà Bộ Công Thương
Số 655 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 04.3715-2179/ Fax : 04.3715-2202/ Email : toasoan@dntm.vn
GPXB: GPXB: Số 214/GP-TTĐT cấp ngày 17/11/2016.
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại giữ bản quyền nội dung trên website này.
Hotline toà soạn: 0913535939
Văn phòng phía Nam: 0982002424